แนะนำผลิตภัณฑ์: Meraki, a Network that Simply Works.

เนื่องจากในสัปดาห์ก่อนทางเราได้นำเสนอเรื่อง “สำรวจความแรงสัญญาณ Wireless ผ่าน Cloud Application ด้วย Meraki WiFi Stumbler และ WiFi Mapper” ไว้ในหน้า Blog และได้รับเสียงตอบรับดีมาก วันนี้จึงขออนุญาตหยิบยกตัวผลิตภัณฑ์ Meraki มาเล่าให้ฟังกันโดยละเอียดขึ้นครับ

Meraki เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ Layer 7 Wireless Access Point และ Layer 7 Router จากอเมริกา และได้รับการสนับสนุนทางด้านเงินทุนจาก Google อย่างเป็นทางการ โดยมีองค์กรที่ติดตั้งอุปกรณ์จาก Meraki ไปแล้วกว่า 17,000 ราย และมีผู้เชื่อมต่อระบบเครือข่ายไร้สายผ่านทาง Meraki ไปแล้วมากกว่า 35 ล้านคน จนในปีล่าสุดได้อยู่ตำแหน่ง Visionaries ของ Gartner’s Magic Quadrants เนื่องจากเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในโซลูชันส์แบบ Cloud Wireless LAN Controller

สำหรับความสามารถต่างๆ ของ Meraki สามารถสรุปได้ดังนี้ครับ

ความสามารถทางด้านการบริหารจัดการ

  1. สามารถบริหารจัดการแบบศูนย์กลางได้ ผ่านระบบ Cloud Wireless LAN Controller ที่ทาง Meraki ทำการ Hosting ไว้ทั่วโลก ซึ่งระบบ Cloud เหล่านี้จะทำงานในลักษณะ Redundant กันทั้งหมด และถึงแม้ตัว Access Point จะไม่สามารถเชื่อมต่อไปยัง Cloud Controller ได้ ระบบก็ยังคงทำงานได้ตามปกติ ทำให้ลูกค้าแต่ละรายไม่จำเป็นต้องซื้อ Wireless LAN Controller ไว้ภายในองค์กรอีกต่อไป ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีสาขาย่อยมากๆ
  2. สามารถบริหารจัดการ Wireless Access Point ได้เป็นจำนวนมาก ทาง Meraki อนุญาตให้ผู้ใช้งานแต่ละคนสามารถบริหารจัดการ Wireless Access Point ได้สูงสุด 10 ล้านชุดอุปกรณ์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทางด้าน Hardware ใดๆ
  3. สามารถทำงานร่วมกับ Google Map ได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถติดตามสถานะการทำงานของอุปกรณ์แต่ละชุดได้อย่างง่ายดาย รวมถึงสามารถติดตามตำแหน่งของผู้ใช้งานแต่ละคนได้อีกด้วย
  4. สามารถทำ Site Survey ได้อย่างครบวงจร ด้วยซอฟต์แวร์ WiFi Stumbler และ WiFi Mapper ทำให้สามารถทำการสำรวจสัญญาณเพื่อการติดตั้งที่สมบูรณ์ได้อย่างง่ายดาย
  5. สำหรับ ISP นั้น ทาง Meraki มีบริการเสริมในการทำ Directory Service and Payment Hosting ให้ ซึ่งทาง ISP เพียงแค่วาง Billing Plan ไปให้ จากนั้นทาง Meraki จะจัดการ Customize ระบบนั้นให้เองโดยอัตโนมัติ
  6. Firmware ทั้งหมดจะถูก Update โดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ดูแลระบบไม่ต้องกังวลเรื่องช่องโหว่ทางด้านความปลอดภัย หรือการล่มของระบบเครือข่ายไร้สายเมื่อมีการอัพเดตเกิดขึ้น
  7. Meraki มีหน้าจอเฉพาะสำหรับให้ผู้ดูแลระบบติดตาม Hardware Inventory Management และ Software Inventory Management ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถสำรวจฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่เชื่อมต่ออยู่ในระบบได้ และช่วยติดตามข้อมูลในเชิงลึกต่างๆ ได้โดยง่าย

ความสามารถทางด้านประสิทธิภาพ

  1. Meraki มีอุปกรณ์ Wireless Access Point ตั้งแต่แบบ b/g ไปจนถึง a/b/g/n Dual Radio ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือก Wireless Access Point ได้ตั้งแต่ราคาประหยัด จนถึงระดับ Enterprise High End
  2. จากการสำรวจของ Tolly Group เปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่าง Meraki MR24 กับ Cisco Aironet 3502 พบว่า Meraki MR24 มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงกว่าถึง 40% พร้อมความสามารถที่มากกว่า ในราคาที่ประหยัดกว่า
  3. สามารถทำ Auto RF โดยการปรับจูนช่องสัญญาณและความแรงโดยอัตโนมัติ เพื่อลดการรบกวนกันของสัญญาณ และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานในระบบ
  4. มี Mesh Algorithm โดยเฉพาะ ทำให้ Meraki สามารถติดตั้งการใช้งานในล้กษณะ Mesh ได้ โดยไม่ต้องมีการ Configuration ใดๆ ล่วงหน้า
  5. สนับสนุนการทำ QoS ในระดับ Application ทำให้รองรับการใช้งานที่หลากหลายระหว่าง Video, Voice และ Data ได้อย่างราบรื่น

ความสามารถทางด้านความปลอดภัย

  1. สนับสนุนการยืนยันตัวตนแบบ 802.1X และ Web Authentication
  2. สามารถทำ Identity-based Firewall Policy ได้ เพื่อปรับแต่งความปลอดภัยเป็นรายบุคคล
  3. มีความสามารถทางด้าน Wireless IPS ทำให้สามารถตรวจจับ Rogue Access Point ได้
  4. สามารถทำ Application Filtering and Traffic Shaping ได้ ทำให้สามารถกำหนดขอบเขตในการใช้งานของผู้ใช้งานในระบบเครือข่ายได้อย่างชัดเจน
  5. สามารถทำ Content Filtering เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลบางประเภทได้ เช่น เว็บผิดกฎหมาย, เว็บหาคู่ หรือเว็บ Social Network โดยอัพเดตฐานข้อมูลทางด้านเว็บแบบรายวัน
  6. สามารถทำ Network Access Control โดยตรวจหาซอฟต์แวร์ Antivirus และ Patch ต่างๆ ก่อนเข้าถึงระบบเครือข่ายได้ และสามารถช่วยทำ Client Remediation ได้
  7. สามารถเชื่อมต่อ Site-t0-Site VPN เพื่อสร้างระบบเครือขายเสมือนเชื่อมโยงแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติม
  8. สามารถทำ Client Insight โดยอนุญาตให้ผู้ดูแลระบบ Remote เข้าไปที่เครื่องใดๆ ที่เชื่อมต่อผ่าน Meraki Wireless Access Point ผ่านทาง Cloud เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้

สำหรับประเด็นทางด้านราคา Meraki เองได้ตอบโจทย์เรื่องค่าใช้จ่ายทางด้าน Wireless LAN Controller ในแบบเก่าๆ โดยการนำเสนอ Cloud WLAN Controller ซึ่งทำงานร่วมกันแบบ Redundant ให้กับผู้ใช้ทุกราย โดยแถม License ทางด้านการทำ Mesh และ Security ให้ฟรีๆ ทุกฟังก์ชั่น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถลดต้นทุนในระบบเครือข่ายไร้สายได้ ในขณะที่ได้ใช้งานระบบเครือข่ายไร้สายที่มีความปลอดภัยสูงขึ้นถึงระดับ Layer 7

ถ้าหากใครสนใจทดสอบผลิตภัณฑ์นี้ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้าเพจของ Meraki และลอง Login เข้าไปใช้งาน Cloud Controller ได้ที่ Live Demo หรือติดต่อมาที่บริษัท Throughwave Thailand เพื่อทำการทดสอบกับผลิตภัณฑ์จริงครับ

สวัสดีครับ