Infortrend ชู Solid State Storage เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดการใช้พลังงานใน Data Center

อินฟอร์เทรนด์ (Infortrend Technology) เสริมแนวรบกลยุทธ์ Green Data Center ส่งโซลูชั่นส์ Solid State Storage ตอบโจทย์ความต้องการระบบ Storage ประสิทธิภาพสูง, ประหยัดพลังงาน, เสียงเบา และทนทานต่อการสั่นสะเทือน โดยรองรับทั้งการใช้งานร่วมกับ Fibre Channel และ iSCSI SAN Storage และยังสามารถติดตั้งร่วมกับ Hard Drive ประเภท SAS2 และ SATA ใน Storage System เดียวกันได้อีกด้วย ทำให้โซลูชั่นส์ Solid State Storage จาก Infortrend นี้ สนับสนุนการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบ SAP, ERP, CRM, Database, Data Mining หรืองานใดๆ ที่ต้องการประสิทธิภาพทางด้าน I/O per Second (IOPS) สูง และ Latency ต่ำ

สำหรับข้อดีของ Solid State Drive (SSD) จุดที่โดดเด่นที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเรื่องของประสิทธิภาพการทำงาน ที่มีค่า IOPS เหนือกว่า SAS Drive หลายเท่าตัวแล้วแต่ผู้ผลิตของ SSD นั้นๆ โดยมี Latency ที่ต่ำกว่า ในขณะที่ Hard Drive ก็มีความคงทนสูงมาก เนื่องจากฮาร์ดแวร์ถูกออกแบบมาในลักษณะ No-Single-Point-of-Failure ทำให้มีโอกาสเกิดปัญหาที่ฮาร์ดแวร์น้อยมาก อีกทั้งยังคงทำงานในแบบ RAID ได้เช่นเดียวกับ SAS และ SATA ทำให้ลดโอกาสการเสียหายของข้อมูลลงไปอีกด้วย

อีกข้อดีหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ คือการทนทานต่อการสั่นสะเทือนภายนอก เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยเองก็เริ่มประสบปัญหาภัยธรรมชาติมากขึ้น รวมถึงการเกิดแผ่นดินไหวที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อหัวอ่านของ Hard Drive ทั้งแบบ SAS และ SATA ที่เป็นจานแม่เหล็ก ทำให้อาจเกิดความเสี่ยงต่อการสูญหายของข้อมูลจากการพังของ Hard Drive เหล่านี้พร้อมกันหลายๆ ชุดจนเกินความสามารถในการกู้คืนจาก RAID ได้ ซึ่ง Solid State Drive นั้นจะไม่ได้รับผลกระทบจากการสั่นสะเทือน เนื่องจากใช้หลักการของระบบฮาร์ดแวร์ที่แตกต่างกัน

ส่วนข้อเสียหลักๆ ของ Solid State Storage คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของพื้นที่ ซึ่งถือได้ว่ามีน้อยกว่า SAS อยู่พอสมควร ทาง Infortrend ได้แก้ปัญหาเหล่านี้โดยการออกแบบโซลูชั่นส์ Solid State Storage ให้สามารถติดตั้งร่วมกับ Hard Drive แบบ SAS2 และ SATA ได้ เพื่อรองรับการทำงานในลักษณะ Storage Tiering จาก File System และ Application ต่างๆ ทำให้เราสามารถมีระบบ SAN Storage ที่มีความเร็วระดับ Solid State ได้พร้อมๆ กับมีความจุในระดับ SATA