สรุปแบบสอบถาม IT Trend ถัดไปในองค์กรคุณเป็นเทคโนโลยีทางด้านไหน?

หลังจากที่จดหมายข่าวฉบับที่ 3 ถูกส่งออกไปหาเหล่าพาร์ทเนอร์และลูกค้าของเรา และได้มีเสียงตอบรับมากมายในแบบสอบถามประจำฉบับเพื่อชิงรางวัล “บัตร Starbuck” กันมาเยอะมาก จนทาง Throughwave Thailand ต้องเพิ่มจำนวนรางวัลให้กับผู้ที่มาตอบแบบสอบถามของเรากันไป และส่ง Email เพื่อติดต่อมอบของรางวัลให้ไปแล้วนั้น ในจดหมายข่าวฉบับที่ 4 นี้เราก็จะมาสรุปให้ทุกท่านที่กรุณาช่วยตอบแบบสอบถามให้เรากันครับ ว่าในภาพรวมของวงการ IT ไทยเราตอนนี้มีการใช้เทคโนโลยีอะไรกันอยู่บ้าง และอนาคตถัดไปจะเป็นเทคโนโลยีอะไร เรามาดูกันเลยครับ

สำหรับคำถามที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้ ทางเราได้ถามไป 2 คำถามในเวลานั้น ได้แก่

  1. ภายในองค์กรของคุณ มีการใช้งานเทคโนโลยีใดต่อไปนี้บ้าง?
  2. Trend ถัดไปในองค์กรของคุณ จะเป็นเทคโนโลยีทางด้านไหน?

ซึ่งสำหรับคำถามข้อแรกนั้น เราได้คำตอบมาดังนี้ครับ

ที่น่าสนใจคือในบรรดาจำนวนผู้ที่เข้าตอบแบบสอบถามนี้ “ทุกคนมีการใช้งาน Wireless LAN ภายในองค์กร” ทำให้ได้ตำแหน่ง Technology ที่ใช้กันมากที่สุดในตอนนี้ไป ซึ่งก็พอจะเข้าใจได้ไม่ยากครับ เนื่องจาก Wireless LAN เองก็เป็นเทคโนโลยีที่คนเข้าถึงกันได้ง่าย และมีระดับของราคาตั้งแต่ระดับใช้งานตามบ้านไม่กี่ร้อยจนถึงไม่กี่พัน และระดับองค์กรที่มีความปลอดภัยสูงในราคาหลักหลายพันจนถึงหลายหมื่น (หลายแสนก็มีครับ เคยเห็นอยู่เหมือนกัน)

ในขณะที่เทรนด์ทางด้านการใช้งานระบบ Server ก็ไล่ตามติดมาเป็นลำดับที่ 2 โดยคิดเป็นราวๆ 85% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดนั่นเองครับ ซึ่งก็ไม่ผิดคาดเช่นเคย เพราะแทบทุกธุรกิจก็ต้องมีการใช้งาน Server กันภายในองค์กรอยู่แล้ว

ส่วนอันดับที่ 3 ตกเป็นของ Anti-virus, Anti-spyware และ Anti-malware ครับ โดยมีคนโหวตอยู่ที่ 74% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งก็ถือว่าเป็นส่วนประกอบสามัญประจำองค์กรเช่นเคยครับ จึงไม่น่าแปลกใจอะไร

ผ่านจาก 3 อันดับต้นมาแล้ว เรามาดูกันครับว่าในบรรดาเทคโนโลยีเหล่านี้ มีตัวไหนที่น่าหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันบ้าง

ตัวแรกสุดเลยคือ Thin Client ครับ ที่มีผู้โหวตให้ว่าใช้งานอยู่เพียงแค่ 11% ซึ่งถือว่าน้อยมาก ก็คงจะเป็นเพราะความต้องการในตลาดที่ยังถือว่าค่อนข้างเป็นเฉพาะกลุ่มอยู่ และการลงทุนที่ยังถือว่าไม่หนีจากการซื้อ PC / Notebook เท่าไรนัก ซึ่งถึงแม้จะได้ความสามารถทางด้านความง่ายในการบริหารจัดการเข้ามา แต่ค่าแรงคนไทยถูกอยู่แล้ว ก็อาจจะกลายเป็นปัจจัยทำให้ Thin Client ไม่แพร่หลายเท่าที่ควร ในขณะที่ทางเมืองนอกเทคโนโลยีนี้เป็นที่นิยมมาก เนื่องจาก Life Style ในการทำงานที่เป็นแบบ Mobile มากขึ้น และเคร่งครัดกับ 9-to-5 หรือการทำงานแบบ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นน้อยลง อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าเดินทางในการมาทำงาน และค่าใช้จ่ายภายในออฟฟิศได้เยอะ รวมถึงช่วยให้การทำงานมี Productivity สูงขึ้นอีกด้วยครับ ก็หวังว่าในเมืองไทยจะมีการนำ Thin Client มาใช้งานกันมากขึ้น ทั้งในแบบ Local ภายในบริษัท และแบบ Remote จากภายนอกออฟฟิศ เพื่อให้คนทำงานอย่างเราๆ มีทางเลือกในการทำงานมากขึ้น ไม่ต้องไปออฟฟิศเสมอไปครับ 😀

ตัวถัดมาก็คือ Virtualization ที่มีผู้โหวตให้อยู่ที่ 48% ครับ ซึ่งสำหรับเทคโนโลยีที่ผ่านการพิสูจน์ความสามารถของตัวเองมาเป็นอย่างดีแล้ว ตัวเลข 48% ก็จะหมายถึงการที่เทคโนโลยีนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากนั่นเองครับ ทั้งในแง่ของการทำ Server Consolidation ประหยัดพื้นที่ พลังงาน และค่าใช้จ่ายไปพร้อมๆ กัน รวมถึงความสามารถในการทำ High Availability ที่เชื่อถือได้นั่นเองครับ

อีกกลุ่มหนึ่งที่มาแรงก็คือ Firewall/IPS และ Network Access Control (NAC) ครับ ที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันใกล้เคียงกันมาก คือ 67% และ 56% ตามลำดับ ซึ่งผมก็ค่อนข้างแปลกใจมากครับกับผลสำรวจข้อนี้ เพราะคิดว่า Firewall/IPS จะมีคนโหวตให้เยอะกว่านี้ และ NAC จะมีน้อยกว่านี้ แต่พอมานั่งนึกๆ อีกทีก็เป็นไปได้ครับ เนื่องจาก NAC ในทุกๆ วันนี้ก็ทำงานแทบจะทดแทนกับ Firewall/IPS สำหรับการควบคุม Client ได้อยู่แล้ว เพราะสามารถช่วยทำการยืนยันตัวตน, กำหนดสิทธิ์, เก็บ Log และตรวจหา Virus/Worm ในเครือข่ายได้ในตัวเลย ในขณะที่สำหรับ Data Center เองก็น่าจะยังต้องใช้ Firewall/IPS ไปตามปกติ ในขณะที่ SME บางแห่งก็ไม่ได้มีการใช้ Security Technology อะไรเลย นอกจากใช้ Router ตามธรรมดา ดังนั้นตลาดกลุ่มของ NAC เองก็น่าจะยังเติบโตได้อีกพอสมควรครับ

คราวนี้เรามาลองพูดถึงคำถามข้อถัดไปบ้างครับ ว่า “Trend ถัดไปในองค์กรคุณ จะเป็นเทคโนโลยีทางด้านไหน?” ซึ่งผลสรุปก็ปรากฎดังนี้ครับ

อันดับหนึ่งที่ไม่ผิดคาดเท่าไหร่นัก ตกเป็นของ Private Cloud Data Center / Hybrid Cloud Data Center ครับ ได้คะแนนไปที่ 48% ซึ่งตลาดในเมืองไทยก็มาทางด้านนี้จริงๆ จากเดิมที่เหล่า Vendor พยายามดัน Public Cloud แต่ลูกค้าในกลุ่ม Enterprise กลับไม่ค่อยเห็นด้วยนัก แต่ถ้าพูดถึง Private Cloud กับ Public Cloud ที่ทำให้เทคโนโลยีในองค์กรสามารถบริหารจัดการได้สะดวกสบายมากขึ้น และมีการทำ High Availability ในตัวด้วย รวมถึงยังได้ถึงประเด็นที่สำคัญที่สุด คือความมั่นใจว่า “ข้อมูลยังเป็นขององค์กร และคนนอกไม่สามารถเข้าถึงได้” ก็คงกลายเป็นแรงผลักให้เทคโนโลยีนี้กลายเป็นที่ต้องการของตลาดครับ

สำหรับอันดับถัดมาก็คือ Wireless LAN เจ้าเดิมนั่นเองครับ ซึ่งถึงแม้ว่าในคำถามข้อที่แล้ว ทุกคนจะใช้งาน Wireless LAN ภายในองค์กรกันอยู่แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีความต้องการในการอัพเกรดระบบเดิมอีกถึง 44% ก็น่าจะเป็นเพราะความต้องการในการใช้งานระบบเครือข่ายไร้สายที่เพิ่มมากขึ้น จาก Smart Phones, Tablets , Notebooks และอุปกรณ์อื่นๆ เช่น เครื่องอ่านบาร์โค้ดนั่นเองครับ ในขณะที่นโยบายของรัฐบาลเองที่อยากให้มีการใช้ Tablets ในภาคการศึกษาตั้งแต่ระดับประถม ก็น่าจะทำให้ตลาดเติบโตขึ้นไปอีกเยอะเลยครับ ในขณะที่ถ้าเป็นองค์กร ก็น่าจะต้องการความปลอดภัยบนระบบเครือข่ายไร้สายที่มากขึ้น และความสามารถในการบริหารจัดการที่ดีขึ้นด้วยครับ ซึ่งตอนนี้เราก็มีตัวเลือกทั้ง Controller-based Wireless LAN และ Cloud Wireless LAN ให้ใช้กันครับ

ส่วนอันดับที่สามได้ตกเป็นอันดับร่วมระหว่าง Virtualization / VMware / Hyper-V / XenServer / KVM และ Data Center Security ที่บังเอิญได้ 30% เท่ากันพอดีครับ ก็ทำให้เราเห็นถึงทิศทางในอนาคตว่า การทำ Virtualization และการเพิ่ม Security ให้กับ Data Center ต่างก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน Data Center ที่ดี ต้องทั้งดูแลง่าย สเถียรสูง และปลอดภัยไปพร้อมๆ กันนั่นเองครับ 😀

ส่วนอีกตัวที่่น่าสนใจก็คือ 10Gbps Ethernet / 40Gbps Ethernet / 100Gbps Ethernet นั่นเองครับ ที่ได้คะแนนถึง 26% จากเดิมที่มีการใช้งานกันอยู่แล้ว 33% ก็น่าจะเป็นการเติบโตของ Data Center ประสิทธิภาพสูงขนาด 10/40/100Gbps นั่นเองครับ ซึ่งที่ได้แค่ 26% ก็คงเป็นเพราะว่าความเร็วระดับนี้ ยังใช้กันเพียงแค่ภายใน Data Center เท่านั้น ไม่ได้ลงไปถึง Client เนื่องจากการหาอุปกรณ์ Security ที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับ Network ระดับนี้ ก็คงจะมีค่าใช้จ่ายสูงอยู่นั่นเองครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับการสรุปแบบสอบถามในครั้งนี้? ก็หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้ประโยชน์และสาระกันกลับไปนะครับ ทางเราเองก็จะพยายามทำแบบสอบถาม สำรวจเรื่องราวพวกนี้บ่อยๆ เพื่อจะได้นำผลสรุปที่เปิดเผยได้แบบนี้มาเล่าสู่กันฟัง ในขณะที่ท่านผู้อ่านเองก็จะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปอ้างอิง หรือใช้ประกอบการตัดสินใจได้ด้วย และอาจจะได้ของรางวัลไปด้วยก็ได้นะครับ ครั้งหน้าอย่าลืมทำแบบสอบถามกันมาอีกเยอะๆ นะครับ 😀

สำหรับวันนี้ก็คงมีเท่านี้แหละครับ และพบกันใหม่ในบทความถัดไปนะครับ

สวัสดีครับ

———-

บทความโดย Throughwave Thailand

ท่านสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.throughwave.co.th