VMware เปิดตัว VMware Horizon Flex ตอบรับความต้องการ Virtual Desktop ในแบบ Offline

VMware ผู้นำทางด้านเทคโนโลยี Virtualization และ Cloud ได้เปิดตัว VMware Horizon Flex สำหรับตอบโจทย์ทางด้านการใช้งาน Virtual Desktop ในแบบ Offline บน PC หรือ Notebook ได้ภายนอกองค์กร รวมถึงการตอบโจทย์ BYOD สำหรับกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็น Contractor หรือพนักงานที่ต้องเดินทางไปภายนอกองค์กรเป็นประจำ โดยยังคงมีความสามารถในการบริหารจัดการและการรักษาความปลอดภัยในระดับเดียวกับ Virtual Desktop Infrastructure (VDI) และ Desktop as a Service (DaaS) อีกทั้งยังรองรับเครื่อง Client ได้ทั้ง Microsoft Windows และ Mac OS X อีกด้วย ทำให้องค์กรมีทางเลือกในการบริหารจัดการ Desktop ที่ยืดหยุ่นขึ้นอีกระดับ ซึ่งแนวคิดทั้งหมดนี้ถูกเรียกรวมๆ ว่า Containerized Desktop นั่นเอง

vmw-scrnsht-horizon-flex-workanywhere-lg

สำหรับการใช้งาน VMware Horizon Flex นี้ Virtual Desktop ของผู้ใช้งานแต่ละคนจะถูกส่งไปประมวลผลและทำงานบน Type-2 Hypervisor ของ VMware อย่าง VMware Workstation, Vmware Fusion และ VMware Player แทนที่จะประมวลผลจากศูนย์กลางแบบ VDI ทั่วๆ ไป โดยผู้ดูแลระบบสามารถสร้าง Golden Image เหมือนใน VDI สำหรับไว้เป็นแม่แบบของเครื่อง Virtual Desktop และแจกจ่ายให้กับผู้ใช้งานได้ทันทีผ่านทาง USB หรือระบบเครือข่ายก็ได้
vmw-scrnsht-horizon-flex-simplify-lg
นอกจากนี้ เมื่อผู้ดูแลระบบต้องการทำการเปลี่ยนแปลงการติดตั้งซอฟต์แวร์หรือการตั้งค่าใน Virtual Desktop เหล่านั้น ก็สามารถทำผ่าน VMware Horizon Mirage ได้ทันที ซึ่ง VMware Mirage นี้จะครอบคลุมถึงทั้งการทำ Provisioning, การบริหารจัดการ, การ Update OS และ Application ได้อย่างง่ายดาย โดยการจัดการทั้งหมดนี้จะทำโดยอัตโนมัติเมื่อเครื่องของผู้ใช้งานสามารถทำการเชื่อมต่อกับระบบส่วนกลางของ Horizon Flex ได้ พร้อมทั้งทำการ Backup ข้อมูลจาก Virtual Desktop กลับมายังส่วนกลางโดยอัตโนมัติอีกด้วย ทำให้เมื่อเครื่องสูญหายหรือพังไป ผู้ดูแลระบบก็สามารถทำการสร้างเครื่อง Virtual Desktop ขึ้นมาใหม่ได้โดยไม่มีการสูญเสียข้อมูลใดๆ เกิดขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจ VMware Horizon Flex สามารถติดต่อทรูเวฟได้ครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม
VMware Horizon Flex Website https://www.vmware.com/products/horizon-flex
Announcing Horizon Flex https://blogs.vmware.com/cto/announcing-horizon-flex/