Throughwave Solution: สร้าง VDI ขนาด 1,000 – 3,500 ผู้ใช้งาน ด้วย EMC XtremIO All Flash Array

VDI เริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลายในองค์กรต่างๆ มากขึ้นทุกที ด้วยความง่ายในการบริหารจัดการ, ความปลอดภัยที่สูงขึ้น และการต่อยอดรับกับการมาของ Mobile Device ภายในองค์กร แต่องค์กรใหญ่ๆ ที่เริ่มผ่านพ้นขั้นตอนการทดลองใช้งาน VDI ที่มักจะเริ่มต้นจากผู้ใช้งานเพียง 100 – 500 คนนั้น ก็เริ่มจะพบกับปัญหาต่างๆ ในการใช้งานจริง และการเพิ่มขยายระบบกันบ้างแล้ว

ปัญหาของระบบ VDI ขนาดใหญ่ที่มักพบเจอ

ปัญหาหลักๆ นี้จะเป็นประเด็นปัญหาทางด้านประสิทธิภาพ เนื่องจากในการออกแบบระบบ VDI ขนาดเล็กนั้น มักนิยมใช้ HDD ที่มีความเร็วสูงสุดอย่าง SAS เพื่อรองรับผู้ใช้งาน Virtual Desktop ทั้งหมด และยังคงมีพื้นที่เหลือจากการสร้าง Virtual Desktop ด้วยเทคโนโลยี Linked Clone นั่นเอง ทำให้เมื่อองค์กรพิจารณาที่จะทำการเพิ่มขยายระบบ VDI ก็มักจะใช้ Storage ชุดเดิมที่ยังเหลือพื้นที่เหล่านี้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้ Storage เหล่านั้นจะยังเหลือ Capacity อยู่ แต่ Performance ของ Storage ส่วนใหญ่ไม่สามารถรับ Workload ของการทำ VDI ขนาดใหญ่ได้เลยถ้าไม่ได้ผ่านการออกแบบเอาไว้รองรับล่วงหน้าทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ, ความทนทาน และพื้นที่จัดเก็บข้อมูล และในจุดนี้เองที่ EMC XtremIO ได้เข้ามามีบทบาทโดดเด่นในตลาดของ VDI

การทำงานของระบบ VDI ขนาดใหญ่ด้วย EMC XtremIO

xbrick

ด้วยระบบ Storage ที่เป็นแบบ All Flash Array ซึ่งใช้งาน Solid State Drive (SSD) ทั้งหมด และมีการ Cache ข้อมูลบน RAM ขนาด 256-512GB ต่อชุด ทำให้ EMC XtremIO เพียงชุดเดียว สามารถรองรับผู้ใช้งาน VDI ได้มากถึง 1,000 – 3,500 ผู้ใช้งานทันทีได้ตั้งแต่เริ่มต้น และยังรองรับการ Scale Out เพิ่มในอนาคตได้อีก โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • EMC XtremIO Starter X-Brick (3.2TB Usable Capacity) มีประสิทธิภาพรองรับ Virtual Desktop ได้ 1,250 Full Clone หรือ 1,750 Linked Clone ในเครื่องเดียว
  • EMC XtremIO Full X-Brick (8.3-33.6TB Usable Capacity) มีประสิทธิภาพรองรับ Virtual Desktop ได้ 2,500 Full Clone หรือ 3,500 Linked Clone ในเครื่องเดียว

โดยในการทดสอบใช้งานที่ 2.500 Virtual Desktop นั้น ทาง EMC ได้มีผลการทดสอบว่า Latency ของ Data Store นั้นต่ำกว่า 0.7ms ในทุกๆ รูปแบบการใช้งาน อีกทั้ง EMC XtremIO นี้ยังมีเทคโนโลยีในการทำ Deduplication และ Compression เพื่อลดพื้นที่การใช้งาน ทั้งนั้น Clone ทั้งหมดของ Virual Desktop จึงใช้พื้นที่รวมกันน้อยมาก และเหลือพื้นที่สำหรับให้ผู้ใช้งานทำการใช้งาน, การเพิ่มเติมระบบอื่นๆ หรือแม้แต่การสำรองข้อมูลอีกด้วย

ทั้งนี้ในการใช้งานจริงที่บริษัท Boston Scientific นั้น การ Deploy Virtual Desktop ขนาด 40GB ที่เดิมเคยใช้เวลาถึง 8 นาที ได้ลดลงมาเหลือเพียง 17 วินาทีบน XtremIO เท่านั้น

จุดเด่นของ Solution

1. ผ่านการทดสอบการรองรับ VDI จำนวน 1,000 – 3,500 ผู้ใช้งานมาแล้ว ทำให้องค์กรต่างๆ ที่จะลงทุนกับระบบ VDI สามารถวางใจได้ว่า EMC XtremIO จะมีประสิทธิภาพสูงพอรองรับการใช้งานจริงได้อย่างแน่นอน

2. เพิ่มขยายระบบในอนาคตได้ง่าย ด้วยการทำ Scale Out เพิ่มได้สูงสุดถึง 8 ชุด มีพื้นที่ใช้งานถึง 268TB และใช้งานจริงหลังการ Deduplication ได้ถึง 1,600TB

3. สามารถรองรับ Workload อื่นๆ ที่หลากหลายได้ใน Storage ชุดเดียว ไม่ว่าจะเป็น VDI, Database, ERP, Email และ EMR ได้ ซึ่งต่างจากระบบ Hyper-Converged Infrastructure ที่ไม่สามารถรองรับ Workload ได้อย่างอิสระเช่นนี้

4. คุ้มค่าต่อการลงทุน เพราะ EMC XtremIO เพียงระบบเดียว ก็สามารถรองรับ Critical Workload ที่ต้องการ Performance สูงๆ ทั้งหมดได้ในระบบเดียว ไม่ต้องมีการลงทุนซ้ำซ้อนอีกต่อไป

Systems Integrator ที่สนใจรับราคา Reseller หรือองค์กรที่สนใจระบบ Virtual Desktop Infrastructure หรือ VDI หรือ EMC XtremIO All Flash Array สำหรับ VDI, Database, ERP และอื่นๆ สามารถติดต่อบริษัททรูเวฟ ประเทศไทย จำกัด ได้ที่เบอร์ 02-210-0969 หรืออีเมลล์มาที่ info@throughwave.co.th ได้ทันที

ส่วนผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถทำการกรอกแบบฟอร์มเพิ่ม Download เอกสาร EMC VSPEX End-User Computing ซึ่งเป็น Reference Architecture สำหรับการสร้าง VDI สำหรับผู้ใช้งาน 1,000 – 3,500 คนด้วย XtremIO ได้ฟรีๆ ทันที