Nutanix Acropolis 4.5 ประกาศ General Available พร้อมให้บริการ Virtualization ในองค์กรและ ISP ได้ทันที

nutanixlogo

Nutanix เปิดตัว Acropolis ระบบ Virtualization สำเร็จรูปที่รวมทั้งระบบ Software Defined Storage และ Hypervisor พร้อมใช้งานในองค์กรเข้าไว้ด้วยกันรุ่นใหม่ล่าสุดเวอร์ชั่น 4.5 สำหรับใช้งานเป็นโดยเพิ่มความสามารถของระบบ Distributed File System ที่ช่วยให้สามารถทำการกู้คืนข้อมูลได้ง่าย และใช้พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ในขณะที่ระบบ Hypervisor นั้นก็มีการเพิ่มความสามารถในการทำ High Availability และการทำ Migration เพื่อรองรับการใช้งานเป็นระบบ Virtualization สำหรับระดับองค์กรและ ISP โดยเฉพาะ

nutanix_converged_architecture

Nutanix Acropolis คืออะไร?

แนะนำอย่างสั้นๆ Nutanix Acropolis นั้นเป็นชุดของ Software ที่ติดตั้งมาบนเครื่อง Nutanix Appliance เพื่อให้ Appliance ของ Nutanix ทั้งหมดทำงานร่วมกันเป็นระบบ Hyper-Converged Infrastructure ได้แบบครบวงจรโดยไม่ต้องอาศัย 3rd Party Hypervisor อย่าง VMware หรือ MS Hyper-V อีกต่อไป ซึ่งทำให้ Nutanix กลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับระบบ Virtualization ขององค์กรที่ต้องการความง่ายในการดูแลรักษา และประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับลิขสิทธิ์ของ Hypervisor ลงไปได้นั่นเอง

Nutanix Acropolis จะมีความสามารถด้วยกันหลักๆ ดังนี้

  • Software Defined Storage หรือระบบ Nutanix Distributed File System ที่ช่วยให้ Storage บนทุกเครื่องสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและทดแทนกันได้ รวมถึงมีระบบสำรองข้อมูลในตัว เสมือนเป็นระบบ Storage เดียวกัน
  • Hypervisor เป็นระบบ Linux KVM ที่ทาง Nutanix ได้ทำการปรับแต่งและเสริมความสามารถต่างๆ เข้าไปเพิ่มเติม เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานระดับองค์กรและระดับ ISP

 

ความสามารถทางด้าน Storage ที่เพิ่มมาใน Nutanix Acropolis 4.5

  • Cloud Connect for Microsoft Azure เดิม Nutanix Cloud Connect สามารถทำการเชื่อมต่อกับ Storage บน AWS เพื่อทำการสำรองข้อมูลและ Replicate ระบบ VM ขึ้นไปได้ ซึ่งปัจจุบันนี้ Nutanix Cloud Connect ก็สามารถเชื่อมต่อกับ Storage บน Microsoft Azure
    nutanix_cloud_connect_backup
  • Self-Service File Restore (Tech Preview) เดิม Nutanix มีระบบ Time Stream สำหรับสำรองข้อมูลเป็น Snapshot ได้ตามเวลาที่กำหนด และกู้คืนได้ในระดับ VM แต่ใน Nutanix Acropolis 4.5 สามารถทำการกู้คืนข้อมูลในแต่ละ VM ที่ระดับ File ได้แล้ว
  • VM Flash Mode โดยปกติ Nutanix จะมีการทำ Intelligent Data Tiering โดยนำข้อมูลที่ใช้งานบ่อยไปวางไว้บน SSD ให้ และข้อมูลที่ใช้ไม่บ่อยมาวางไว้บน HDD แทน แต่ใน Nutanix Acropolis 4.5 นี้มีระบบ VM Flash Mode เพื่อบังคับให้ข้อมูลของ VM ที่มีความสำคัญสูงถูกจัดเก็บอยู่บน SSD เท่านั้น ทำให้การเข้าถึงทุกข้อมูลมีประสิทธิภาพที่สูงด้วยความเร็วของ SSD นั่นเอง
    nutanix_vm_flash_mode
  • Erasure Coding ที่ผ่านมา Nutanix สามารถช่วยลดพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลได้ด้วยการทำ Deduplication และ Compression แต่ปัจจุบันนี้ Nutanix ได้เพิ่มเทคนิคในการทำ Erasure Coding เข้าไปด้วย เพื่อช่วยลดพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลลงได้อีกสูงสุดถึง 70%
    nutanix_erasure_coding

 

ความสามารถทางด้าน Hybervisor ที่เพิ่มมาใน Nutanix Acropolis 4.5

  • VM High Availability ระบบ Nutanix Acropolis ซึ่งเป็น KVM-based Hypervisor ของ Nutanix ได้เสริมความสามารถในการทำ High Availaibility เข้าไปด้วย โดยเมื่อมี VM ใดหยุดทำงานไป Nutanix Acropolis จะทำการ Restart ขึ้นมาให้ใหม่โดยอัตโนม้ติบน Node ที่ทำงานอยู่ และความสามารถนี้ถูกเปิดเอาไว้ให้แล้วโดย Default
  • Easy Migration ด้วย Nutanix Acropolis Image Service ก็จะทำให้การย้าย VM ที่เคยใช้งานอยู่เดิมบน ESXi สามารถนำมาใช้งานได้บน Nutanix Acropolis ได้จากการ Import และ Convert อย่างง่ายดาย พร้อให้ทำการบริหารจัดการได้บน Nutanix Prism อีกทั้งยังมีระบบ Virtio สำหรับทำการติดตั้ง Driver ต่างๆ ที่จำเป็นให้สำหรับ Windows Guest VM อีกด้วย
  • Nutanix Foundation Tool เป็นชุดของ Software ที่ติดตั้งมาให้เพื่อให้ผู้ดูแลระบบสามารถเลือกได้ในขณะที่ทำ Cluster Expansion ว่าจะติดตั้ง Hypervisor ใดใน Node ใหม่ๆ ได้ทันที

 

ผู้ที่ใช้งาน Nutanix อยู่แล้ว สามารถสั่ง Update ได้ง่ายๆ ทันทีจากภายใน Cluster ที่ใช้งานอยู่ได้ทันทีเลยครับ

 

สำหรับผู้ที่สนใจ Nutanix หรือ VMware และต้องการให้เข้าไปนำเสนอระบบ หรือทดสอบระบบ หรือสอบถามราคา สามารถติดต่อบริษัท ทรูเวฟ ประเทศไทย จำกัด ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-210-0969 หรืออีเมลล์ info@throughwave.co.th ได้ทันที หรือตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.throughwave.co.th

 

ที่มา: https://www.nutanix.com/2015/10/15/now-generally-available-nutanix-acropolis-4-5/