Nutanix เปิดศักราชใหม่ของ Datacenter – SAN กับ NAS ไม่จำเป็นอีกแล้ว

Nutanix ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Cloud Server ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของอดีตพนักงานจาก Google, VMware และ Asterdata ได้รวมตัวกันสร้าง Cloud Appliance แรกของโลกสำหรับตลาด Enterprise โดยเฉพาะ โดย Appliance 1 ชุดจะมีขนาดเพียง 2U และประกอบไปด้วย CPU, Memory และ Cloud SSD/SATA Storage และสามารถทำงานร่วมกันระหว่างหลาย Appliance เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของ Cloud และ Virtualization ได้ ทำให้ในอนาคตการออกแบบระบบ Data Center จึงไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการใช้ SAN และ NAS อีกต่อไป มาดูกันครับว่าแนวคิดนี้จะเป็นไปได้อย่างไร และใช้หลักการใดในการทำ

แนวคิดของ Nutanix คือการรวม Server และ Storage เอาไว้ใน Appliance ชุดเดียวกัน เพื่อให้สามารถทำงานรองรับ Virtualization และ Cloud ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถขยายระบบเพิ่มขึ้นได้อย่างไร้ขีดจำกัด โดยไม่ต้องทำการ Configuration ใดๆ ให้ซับซ้อน

โดยในส่วนของ CPU นั้นก็เป็น Intel Xeon 48 Cores ตามมาตรฐาน แบ่งเป็น 4 Physical Server ใน Appliance เพียงชุดเดียว ทำให้เมื่อเกิดกรณี Failure ได้ยากขึ้นถึง 400%

ในขณะที่ระบบ Storage ภายในจะเป็นการทำ Automatic Storage Tiering ร่วมกันระหว่าง Fusion-io, Solid State Drives (SSD) และ Hard Disk Drives ทำให้ Nutanix 1 ชุดมีประสิทธิภาพสูงมากในระดับของ Fusion-io/SSD พร้อมพื้นที่ในระดับของ SATA HDD ซึ่งจัดได้ว่ามีความเร็วสูงกว่า SAN Storage ทั่วไป 20 – 100 เท่า และสามารถสร้าง Image ของ Server / Virtual Desktop Infrastructure (VDI) ได้ 40 – 400 ชุดต่อ 1 Appliance เลยทีเดียว พร้อมทั้งรองรับความสามารถในการทำ vMotion, High Availability และ Disaster Recovery ของ VMware ทั้งหมดอีกด้วย

และเมื่อ Resource ต่างๆ ถูกนำไป Virtualize หรือใช้ใน Cloud จนหมดแล้ว เรายังสามารถทำการเพิ่ม Appliance ลงไปในระบบได้ในลักษณะ Scale-Out ทำให้ในระบบมี CPU Cores, Memory และ Capacity มากขึ้น โดย Appliance ทุกชุดสามารถมองเห็น Storage ชุดเดียวกันได้ทั้งหมด และสามารถบริหารจัดการรวมกันจากศูนย์กลางได้ ส่งผลให้เมื่อมี Appliance ใดหยุดทำงาน ข้อมูลที่มีอยู่ก็จะยังคงไม่สูญหาย และสามารถนำมาใช้รันบนระบบ VMware ต่อไปได้ทันที ซึ่งเทคโนโลยีนี้ Nutanix เรียกว่า Nutanix Scale-Out Converged Storage (SOCS)

เปรียบเทียบกับแนวคิดแบบดั้งเดิม คือการเชื่อมต่อ Server หลายๆ เครื่องเข้ากับ SAN Storage เพียงชุดเดียว ทำให้คอขวดเกิดขึ้นที่ประสิทธิภาพและการขยายต่อของ SAN Storage ซึ่งทำให้การลงทุนค่อนข้างสูง, เปลืองพื้นที่บน Rack และมีความซับซ้อนในระบบสูง ในขณะที่ Nutanix เองได้นำเสนอ Architecture แบบเดียวกับ Data Center ของ Google, Facebook และ Amazon ทำให้การบริหารจัดการกลายเป็นเรื่องง่าย ในขณะที่ยังคงความมีประสิทธิภาพของระบบเอาไว้ได้ ซึ่งเป็นแนวคิดของการทำ Cloud อย่างแท้จริง โดยไม่ต้องใช้ SAN หรือ NAS อีกต่อไป

———-

บทความโดย Throughwave Thailand

ท่านสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.throughwave.co.th