Nutanix ได้รับรางวัล Best of VMWorld 2011 Gold Award Desktop Virtualization

Nutanix ผู้ผลิต Enterprise Cloud Server/Storage ชื่อดัง ได้รับรางวัล Best of VMWorld 2011 ระดับ Gold Award ในหมวดของ Desktop Virtualization โดยงานนี้จัดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2011 ที่ผ่านมา ณ Las Vegas ประเทศสหรัฐอเมริกา

Nutanix ได้รับรางวัลนี้มา เนื่องจากประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ที่สูงมาก รวมทั้งความสามารถของ Automatic Storage Tiering ร่วมกันระหว่าง Fusion-io, SSD และ SATA HDD ทำให้สามารถรองรับ VM จำนวนมากได้โดยไม่เกิดปัญหาคอขวดที่ Disk Access อย่าง SAN Storage เดิมๆ  ด้วย Nutanix เพียง 1 ชุด Complete Cluster นั้น รองรับความสามารถดังต่อไปนี้

รองรับกว่า 400 VDI ในฮาร์ดแวร์เพียงชุดเดียว

Nutanix 1 ชุด ประกอบด้วย CPU 48 Cores และหน่วยความจำ 192GB – 768GB ทำให้สามารถทำ Virtualization ได้จำนวนมาก

ประหยัดพื้นที่ อีกทั้งยังมีความเร็วสูง

สำหรับ 400 VDI นั้น Nutanix ใช้ Fusion-io, SSD และ SATA HDD ทำงานร่วมกัน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในระดับ SSD Storage และได้พื้นที่ในระดับ SATA HDD ในขณะที่ Nutanix เองก็ยังมีความสามารถในการทำ Deduplication และ QuickClone ทำให้ 400 VDI ถูกบีบอัดให้ใช้พื้นที่เท่ากับเพียง 1 VDI เท่านั้น โดยผู้ดูแลระบบเองก็สามารถสร้าง VDI ใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็วด้วยการ Cloning VDI ขึ้นมา ซึ่งทำให้การสร้าง 400 VDI ในชั่วพริบตากลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ดูแลระบบ

ขยายระบบเพิ่มเติมได้แบบ Cloud Scale-Out

Nutanix สามารถทำงานได้ในลักษณะ Cloud โดยการเพิ่ม Nutanix ชุดใหม่ๆ ลงไปในระบบ จากนั้น Nutanix ทั้งหมดจะทำการ Share Resource ร่วมกันเอง ไม่ว่าจะเป็น CPU, RAM หรือแม้แต่พื้นที่บน Storage ทั้งหมด ทำให้การขยายระบบเพิ่มเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัด และไม่จำเป็นต้องมี SAN Networking แบบเดิมๆ อีกต่อไป

ทำงานร่วมกับ VMware ได้อย่างสมบูรณ์

ภายใน Nutanix 1 ชุด ประกอบด้วย Physical Server จำนวน 4 ชุด และ Scale-Out Cloud Storage 4 ชุด ซึ่งส่งผลให้ Physical Server ทั้ง 4 ชุด มองเห็นข้อมูลชุดเดียวกันบน Storage ทำให้การทำงานร่วมกับ VMware อย่างเช่นการทำ vMotion นั้นเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ภายในอุปกรณ์เพียงชุดเดียว รวมถึงการทำ Disaster Recovery และอื่นๆ อีกด้วย

ประหยัดค่าใช้จ่าย

เนื่องจาก Nutanix เป็นทั้ง Cloud Computing และ Cloud Storage ในชุดเดียวกัน ทำให้การลงทุนกับระบบไม่จำเป็นต้องลงทุน Server และ Storage แยกจากกันอีกต่อไป ส่งผลให้ไม่ต้องลงทุนในส่วนของ Networking และ SAN Networking เพิ่มเติม และ Storage ยังมีความเร็วสูงระดับ SSD Storage ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรได้มากถึง 40% – 60%

Nutanix Virtual Desktop Infrastructure (VDI)

ด้วยเหตุผลเพียงเท่านี้ ก็เพียงพอที่จะทำให้ Nutanix ได้รับรางวัลชนะเลิศในหมวด Desktop Virtualization แล้ว และในอนาคต Nutanix เองก็จะรองรับ Virtualization ของค่ายต่างๆ อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Hyper-V, Linux KVM, Citrix XenServer ทำให้ต่อไปอนาคตของ Nutanix จะมีความหลากหลายยิ่งขึ้นไปกว่านี้ และเจาะตลาดได้กว้างขวางยิ่งขึ้นไปอีก

สำหรับบรรยากาศของ Nutanix ในงาน VMWorld 2011 คุณสามารถดูได้ในคลิปด้านล่างนี้เลยครับ

———-

บทความโดย Throughwave Thailand

ท่านสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.throughwave.co.th