บทสัมภาษณ์การใช้งาน MERAKI จาก LIVE Incorporation Public Company Limited

บริษัท ทรูเวฟ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ บริษัท รามอินทรา อินเตอร์เทรด จำกัด มีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์ คุณฉัตรชัย ศุภนาม ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ไลฟ์ อินคอร์เปอร์เรชั่น จำกัด มหาชน (LIVE Incorporation Public Company Limited) เกี่ยวกับความรู้สึกหลังจากใช้งานผลิตภัณฑ์ MERAKI : Cloud-Controlled Wireless Access Point


แนะนำตัวหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ผมฉัตรชัย ศุภนาม ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ไลฟ์ อินคอร์เปอร์เรชั่น จำกัด มหาชน ทำหน้าดูแลเรื่องระบบสารสนเทศหรือระบบไอทีของบริษัทไลฟ์ อินคอร์เปอร์เรชั่นและบริษัทในเครือ

บริษัท ไลฟ์ อินคอร์เปอร์เรชั่น ทำงานเกี่ยวกับอะไร
ธุรกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการช่องสัญญาณดาวเทียม ธุรกิจผลิตช่องทีวีผ่านดาวเทียม ได้แก่ POP Channel และช่องไทยไชโย รวมไปถึงธุรกิจเกี่ยวกับสื่อโฆษณานอกบ้าน หรือที่เรียกว่า Out of Home Media คือพวกป้ายบิลบอร์ดโฆษณาต่างๆ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจใหม่ที่เพิ่งเริ่มเข้าไปร่วมลงทุน คือธุรกิจเกี่ยวกับการขุดเจาะในแนวราบ หรือการขุดเจาะเพื่อฝังท่อโดยไม่เปิดหน้าดิน เช่น การเดินท่อผ่านสะพานหรือถนนที่ไม่สามารถปิดการจราจรได้ เป็นต้น

ทำไมถึงเลือก MERAKI?
ก่อนที่จะเลือก MERAKI นั้น องค์กรมีโจทย์เกี่ยวกับการนำระบบเครือข่ายไร้สาย เข้ามาใช้ในองค์กรหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกในการบริหารจัดการ การติดตั้ง และความยืดหยุ่นในการใช้งาน เป็นที่มาที่ทำให้เราเลือกอุปกรณ์หลายๆอย่างเข้ามาทดสอบการใช้งาน และสุดท้ายก็ได้ผลสรุปว่า MERAKI คืออุปกรณ์ที่สามารถตอบโจทย์เหล่านั้นของเราได้อย่างครบครันที่สุด

MERAKI สามารถตอบโจทย์ขององค์กรได้อย่างไร
ก่อนหน้านี้เราใช้ Access Point แบบ Home Use ซึ่งมักมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสัญญาณและความเสถียรของอุปกรณ์รวมไปถึงปัญหาเกี่ยวกับการดูแลจัดการ โดยที่ผ่านมาเราไม่สามารถจำกัดปริมาณการใช้งานหรือแบนด์วิธของผู้ใช้งานแต่ละคนได้ จึงจำเป็นต้องหาโซลูชั่นที่เป็น Wireless Controller ซึ่งก็มีอยู่หลายเจ้า แต่ประเด็นที่สำคัญมากไปกว่านั้นคือความง่ายในการบริหารจัดการเครือข่ายไร้สายผ่าน Cloud ของ MERAKI ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ดีที่สุด ซึ่งหลังจากมาใช้ MERAKI แล้วปัญหาที่เคยมีเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ก็หมดไป คุณภาพสัญญาณก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หรือในแง่ของการ Monitoring เพื่อตรวจสอบการใช้งานของผู้ใช้ ก็สามารถทำได้ดีอย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะในระยะหลังๆมานี้ต้องยอมรับว่าพนักงานบริษัทของเราก็เริ่มเข้าสู่สังคมออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, Instagram ซึ่งหากไม่มีการบริการจัดการปริมาณการใช้งานที่เหมาะสมก็จะไม่สามารถตอบสนองความต้องการของพนักงานอย่างทั่วถึงได้ โดยตั้งแต่ติดตั้งใช้งาน MERAKI จนมาถึงตอนนี้ ทางเราแทบจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการให้บริการ WiFi แก่พนักงานเลย

ความรู้สึกเกี่ยวกับการให้บริการของทรูเวฟและบริษัท รามอินทรา อินเตอร์เทรด
ทรูเวฟและรามอิมทราเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี โดยเวลาเรามีปัญหาอะไรก็จะสามารถถามทางทรูเวฟได้เลย ไม่ต้องไปถามกับ MERAKI ที่ต่างประเทศ ซึ่งถ้าทางทรูเวฟตอบไม่ได้ก็จะคอยประสานงานกับทางต่างประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับเราได้ รวมไปถึงตอนที่ทางเราขอยืมอุปกรณ์มาทดลองใช้ทางรามอินทราก็จะประสานงานติดต่อติดต่อกับทางทรูเวฟอย่างรวดเร็ว เพื่อขอยืมอุปกรณ์จากทางทรูเวฟมาให้อย่างครบครันไม่ว่าเราจะต้องการอุปกรณ์แบบไหน ขอยอมรับก่อนว่า เนื่องจาก MERAKI เป็นสินค้าที่ค่อนข้างใหม่ในตลาด แหล่งอ้างอิงอาจจะยังมีไม่มากนัก ทำให้ช่วงแรกเรายังรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจใน MERAKI มากนัก แต่ก็ต้องขอบคุณทางทรูเวฟและรามอินทราที่เข้ามาช่วยแนะนำผลิตภัณฑ์ดีๆอย่าง MERAKI และมีส่วนอย่างมากในการเพิ่มความมั่นใจในการตัดสินใจเลือกใช้งาน MERAKI ซึ่งถ้าไม่มีทรูเวฟและรามอินทราเราก็คงไม่ตัดสินใจนำ MERAKI เข้ามาใช้งานตรงนี้ และทำให้ผมรู้สึกว่าเราคิดไม่ผิดที่นำ MERAKI เข้ามาใช้งาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ผมมองว่า MERAKI เป็นสิ่งที่หลายๆองค์กรมองหาสำหรับเป็นอุปกรณ์ที่จะเข้ามาช่วยจัดการระบบ WiFi ขององค์กร แต่ข้อกังวลใจส่วนใหญ่ของทุกองค์กรคือความใหม่ของสินค้า หรือการที่สินค้ายังไม่ค่อยมีข้อมูลอ้างอิง ซึ่งตรงประเด็นนี้ผมแนะนำว่าให้ทดลองใช้ดูก่อนว่ามันเหมาะสมกับองค์กรของท่านหรือเปล่า ซึ่งจุดนี้ทางทรูเวฟก็มีอุปกรณ์สำหรับให้ลูกค้ายืมทดลองใช้อยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร และข้อสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือเรื่องงบประมาณขององค์กร ซึ่งประเด็นนี้ก็ต้องชี้แจงเลยว่าถึงแม้ MERAKI จะมีราคาค่อนข้างสูง แน่นอนว่าแพงกว่า Wireless Access Point แบบ Home Use ทั่วไป แต่สิ่งที่ MERAKI เหนือกว่าก็คือความสามารถในการบริหารจัดการเครือข่ายผ่าน Cloud ซึ่งอุปกรณ์ตัวอื่นๆอาจจะไม่สามารถทำได้หรือทำได้ไม่ดีเท่า MERAKI พอมองโดยภาพรวมแล้วทั้งเรื่องของราคา ประสิทธิภาพ และความสามารถในการบริหารจัดการแล้ว MERAKI นั้นก็เป็นอะไรที่หลายๆองค์กรควรจะนำมาพิจารณาเป็นอันดับต้นๆของกลุ่มสินค้าประเภทนี้ แต่ฝากไว้อีกนิดหนึ่งว่าหาก MERAKI มีแหล่งอ้างอิงที่มากขึ้น มีผู้ใช้มากขึ้น และราคาดีขึ้น ก็น่าจะทำให้ตลาดของ Wireless Access Point คึกคักขึ้น

สุดท้ายนี้ ทางทรูเวฟขอขอบคุณ คุณฉัตรชัย ศุภนาม สำหรับความไว้วางใจที่ให้กับ ทรูเวฟและ MERAKI ขอขอบคุณ คุณฉัตรชัย ที่เสียสละเวลาอันมีค่าให้กับทางทรูเวฟได้เข้ามาสัมภาษณ์ได้วันนี้ และขอขอบคุณ บริษัท รามอินทรา อินเตอร์เทรด จำกัด ที่คอยช่วยประสานงานระหว่างบริษัท ทรูเวฟ(ประเทศไทย) กับ บริษัท ไลฟ์ อินคอร์เปอร์เรชั่น จำกัด มหาชน มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บริษัท ไลฟ์ อินคอร์เปอร์เรชั่น จำกัด มหาชน:  https://www.live.co.th/
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MERAKI:  https://www.meraki.com/