เมื่อ Microsoft เลิกสนับสนุน Windows XP เราได้ผลกระทบอะไร?

เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทาง Microsoft ได้ยุติบริการสนับสนุนผลิตภัณฑ์  Windows XP ซึ่งให้บริการมานานกว่า 10 ปี ส่งผลให้มีผลกระทบต่อผู้ใช้งาน Windows XP ดังนี้

  1. ไม่มีการอัพเดทโปรแกรมเพื่อป้องกันความปลอดภัย (Security Update) หากมีช่องโหว่ใดๆถูกค้นพบหลังจากนี้ จะไม่มีการปล่อยอัพเดต Security Patch จากทาง Microsoft ซึ่งส่งผลให้อาจมี Hacker, ไวรัส, สปายแวร์ และมัลแวร์ต่างๆ ใช้ช่องโหว่ของ Windows XP ที่ค้นพบหลังจากนี้เข้ามาทำการโจรกรรมหรือสร้างความเสียหายให้กับข้อมูลของผู้ใช้งานได้
  2. ไม่มีการสนับสนุนใดๆจาก Microsoft อีกต่อไป จากที่เคยมีการสนับสนุนช่วยเหลือผู้ใช้งานผ่านระบบออนไลน์และทางโทรศัพท์ หลังจากนี้ผู้ใช้งานจะไม่สามารถขอรับการสนับสนุนผ่านช่องทางนี้ได้
  3. ความเข้ากันได้ของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ลดลง บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ต่างๆ เริ่มยุติการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ต่างๆของตนที่ทำงานบน Windows XP และฮาร์ดแวร์ที่ออกมาสู่ท้องตลาดใหม่ๆ ก็เริ่มจะไม่ Support Windows XP แล้ว

ดังนั้นผู้ใช้งานหรือองค์กรใดที่มี Windows XP อยู่ จึงควรคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาในอนาคต สำหรับองค์กรใดที่จำเป็นต้องใช้ Windows XP ต่อไป อาจมีเหตุผลเนื่องมาจากระบบงานมีความจำเป็นต้องใช้ Windows XP สามารถทำตามคำแนะนำดังนี้

  1. อัพเดท Windows Security Patch ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด
  2. อัพเดท ซอฟท์แวร์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด
  3. ติดตั้งซอฟท์แวร์ Antivirus และทำการอัพเดทให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด
  4. ใช้ Google Chrome หรือ Firefox แทน Internet Explorer

อย่างไรก็ตาม องค์กรควรมีแผนการเปลี่ยนจาก Windows XP เป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ๆ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลภายในองค์กรเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม