VMware VSAN ประกาศรองรับ NVMe แล้ว อาจต้องใช้เครือข่าย 25/40GbE จึงจะเร็วพอสำหรับ NVMe

VMware ได้ประกาศรองรับ NVMe Drive ตัวแรกใน Hardware Compatibility List (HCL) เป็น Intel SSD DC P3700 Series SSDPE2MD400G4 นั่นเอง พร้อมระบุว่าปัจจุบันนี้มีลูกค้าใช้งานอยู่แล้ว และการมาของ NVMe ยังช่วยให้ความเร็วของระบบเพิ่มไปจนถึงหลักล้าน IOPS ได้ไม่ยากนัก

intel_ssd_dc_p3700_series

ทั้งนี้สิ่งที่ทำให้ NVMe เร็วกว่าเทคโนโลยีเดิมมากๆ ก็คือการที่ NVMe นั้นมีจำนวนคิวมากถึง 65536 คิว และรองรับ 65536 คำสั่งต่อคิว ทำให้สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ Flash และ Memory ได้แบบ Parallel ยิ่งกว่าแต่ก่อนมากๆ และยังช่วยลด CPU Overhead ลงด้วย Lightweight Protocol

นอกจากนี้ ถ้าหากใน Data Center นั้นต้องมีการโอนถ่ายข้อมูลมากๆ NVMe ก็สามารถรองรับความต้องการในลักษณะนี้ได้ โดยทาง VMware ยังแนะอีกว่าด้วยความเร็วของ NVMe และปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ระบบเครือข่ายขนาด 10GbE อาจเต็มได้ และควรลองพิจารณาการใช้ 25/40GbE แทน แต่ NVMe เองก็ยังมีจุดบอดอยู่ว่าการทำ Hot-plug นั้นไม่ได้อยู่ในตัวมาตรฐานของ NVMe เอง ทำให้การทำ Hot-plug นั้นไปอิงกับ PCIe แทน ดังนั้นถ้าหากใครต้องการทำ Hot-plug ก็ต้องตรวจสอบกับผู้ผลิตเองดีๆ ก่อน

โดยสรุปแล้วถ้าหากองค์กรใดต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงข้อมูล NVMe ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีมากทางหนึ่งในการลด Latency และเพิ่ม IOPS ให้กับ Server ในขณะที่ VSAN เองก็จะเข้ามาช่วยเสริมความทนทานให้กับ NVMe ที่ยังไม่มีผู้ผลิต RAID Card ออกมาให้ใช้อย่างกว้างขวางนักได้

ส่วนผู้ที่สนใจใช้ Intel SSD NVMe ลองตรวจสอบสเป็คและ Compatibility ได้ที่นี่เลยครับ https://www.vmware.com/resources/compatibility/detail.php?deviceCategory=ssd&productid=39489&deviceCategory=ssd&details=1&vsan_type=vsanssd&ssd_devicetype=22&vsanrncomp=true&page=1&display_interval=10&sortColumn=Partner&sortOrder=Asc

สำหรับผู้ที่สนใจ VMware และต้องการให้เข้าไปนำเสนอระบบ หรือทดสอบระบบ หรือสอบถามราคา สามารถติดต่อบริษัท ทรูเวฟ ประเทศไทย จำกัด ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-210-0969 หรืออีเมลล์ info@throughwave.co.th ได้ทันที หรือตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.throughwave.co.th

ที่มา: https://blogs.vmware.com/virtualblocks/2015/11/11/vsan-now-supporting-nvme-devices/