การติดตั้ง Time Server ในองค์กรนั้นมีข้อจำกัดอย่างไรบ้าง?

จากหัวข้อก่อนหน้านี้ เราได้ทำความรู้จักวิธีการเลือก Time Server ให้เหมาะสมและคุ้มค่ากับการใช้งานในองค์กรไปแล้ว (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่) ในหัวข้อนี้จะพูดถึงข้อจำกัดในการติดตั้ง Time Server ในองค์กรว่ามีปัจจัยอะไรบ้างเพื่อให้การใช้งาน time Server มีประสิทธิภาพสูงสุด

เพื่อให้ข้อมูลถูกต้องแม่นยำตามพระราชบัญญัติการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ปี 2550 ที่ว่าผู้ให้บริการจะต้องตั้งค่านาฬิกาของอุปกรณ์บริการทุกชนิดเพื่อเก็บข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้องและเชื่อถือได้ เพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานสำคัญในการสืบหาหลักฐานจาก log files ได้ถูกต้อง

ด้วยเหตุผลนี้ทำให้การเลือกติดตั้งระบบ Time Server ในองค์กรเริ่มมีความต้องการมากขึ้น ซึ่งการติดตั้งเครื่อง Time Server แบบ Stratum-1 นั้นมีข้อจำกัดอยู่ว่าจะต้องติดตั้งในพื้นที่โล่งที่เห็นท้องฟ้าได้อย่างเต็มที่เพื่อให้การรับสัญญาณจากดาวเทียมมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะยิ่งมองเห็นดาวเทียมมากการคำนวนตำแหน่งและเวลาก็จะทำได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นไปอีก

 

การติดตั้งระบบ Time Server โดยปกติแล้วจะติดตั้งตัวเครื่อง server ไว้ภายในองค์กร และใช้การเดินสายและติดตั้งหัวรับสัญญาณออกมาไว้ด้านภายนอกอาคารแทน เพื่อให้หัวรับสัญญาณได้รับสัญญาณจากดาวเทียมอย่างเต็มที่ที่สุด โดยมีข้อแม้ในการติดตั้งว่าหัวสัญญาณกับตัวเครื่องจะต้องมีระยะห่างไม่เกิน 100 เมตร ตามมาตรฐาน EIA/TIA 568 โดยนับความยาวสายจากต้นทางหนึ่งไปยังอีกปลายทางหนึ่ง และพื้นที่ติดตั้งหัวรับสัญญาณไม่ควรอยู่ใกล้กับจานรับสัญญาณอื่นๆ หรือสายล่าฟ้าเพื่อป้องกันสัญญาณรบกวนนั่นเอง

แต่ในบางสถานที่ก็มีข้อจำกัดในการวางหัวรับสัญญาณภายนอกอาคารทำให้การติดตั้งหัวรับสัญญาณถูกบังคับให้ต้องวางภายในตัวอาคารเท่านั้น ซึ่งสำหรับ Wavify TimeNX เองก็มีหัวรับสัญญาณที่เหมาะสมทั้งกับการติดตั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยหากเป็นการติดตั้งภายในอาคาร ทีมงานผู้เชี่ยวชาญจะทำการสำรวจเพื่อหาตำแหน่งที่เหมาะสมในการติดตั้ง โดยจะนำหัวรับสัญญาณติดไปที่กระจกภายในอาคารเพื่อให้รับสัญญาณจากดาวเทียมได้มีคุณภาพใกล้เคียงกับการตั้งหัวรับสัญญาณไว้ภายนอกอาคารนั่นเอง

 

สรุปตารางข้อจำกัดในการติดตั้งระบบ Time Server เพื่อให้ใช้งานได้งานมีประสิทธิภาพที่สุดดังนี้

 

นอกเหนือจากปัจจัยที่ได้กล่าวไปแล้วยังอาจมีข้อกำหนดหรือข้อบังคับของแต่ละสถานที่ที่แตกต่างกันในการติดตั้งและวางสายสัญญาณ เช่น ค่าบริการในการเช่าสายในอาคาร ดังนั้น การติดตั้งเครื่อง Time Server ควรดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์เพื่อหาโซลูชั่นที่เหมาะสมกับรูปแบบสถานที่ที่ทำการติดตั้ง

จะเห็นว่ามีบริบทมากมายที่ต้องคำนึงในการเลือกติดตั้ง Time Server ให้เหมาะสมและคุ้มค่า อีกทั้งควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากตัวแทนที่มีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านการติดตั้งและการดูแลระบบเน็ตเวิร์ค เพราะการติดตั้ง Time Server นั้นมีผลต่ออุปกรณ์อื่นๆในระบบด้วย หากมีการออกแบบ Topology การติดตั้งที่ไม่เหมาะสม อาจส่งผลให้เกิดปัญหาอื่นตามมาได้

 


หากท่านมีความสนใจในผลิตภัณฑ์ Time Server เราพร้อมให้คำปรึกษาและติดตั้งอุปกรณ์ทั่วประเทศ ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์การติดตั้งมายาวนานกว่า 18 ปี ในฐานะตัวแทนจำหน่ายระบบ Time Server ภายใต้แบรนด์ TimeNX จากประเทศอเมริกา (สามารถดูข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ Link นี้) ที่ได้รับความไว้วางใจให้ติดตั้ง TimeNX ให้กับองค์กรหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ,​ รัฐวิสาหกิจ, สถาบันการเงินการธนาคาร, โรงงาน
สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02-210-0969 หรือดูข้อมูลช่องทางการติดต่อได้ ที่นี่

wavify_timenx_unified_time_synchronization_appliance

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.wavify.com