สำรวจความแรงสัญญาณ Wireless ผ่าน Cloud Application ด้วย Meraki WiFi Stumbler และ WiFi Mapper

สำหรับ Engineer หลายๆ คนที่กำลังมีแผนติดตั้ง Wireless Access Point คงหนีไม่พ้นปัญหาสุดคลาสสิค คือการทำ Wireless Site Survey นั่นเอง ซึ่งซอฟต์แวร์ยอดนิยมอย่าง NetStumbler เองก็ไม่รองรับการติดตั้งใน Windows 7 หรือบางท่านก็อาจจะอยากใช้โทรศัพท์ Android ตัวเก่งมาลองทำ Site Survey เพื่อจะได้สะดวก ไม่ต้องหอบหิ้ว Notebook เดินทั่วอาคาร ทาง Throughwave Thailand จึงขอถือโอกาสนี้นำเสนอ Meraki WiFi Stumbler และ Meraki WiFi Mapper มาให้ลองใช้กันดูนะครับ

สำหรับงานสำรวจความแรงสัญญาณทั่วๆ ไป Meraki WiFi Stumbler นั้นก็เพียงพอที่จะตอบโจทย์ในการใช้งานแล้ว โดย Meraki WiFi Stumbler นั้นเป็น Browser-based Service ที่ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องลงโปรแกรมที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งซอฟต์แวร์นี้ก็ยังคงจะทำงานอยู่ได้ถึงแม้ว่าผู้ใช้งานไม่ได้ทำการเชื่อมต่อ Internet ก็ตาม อีกทั้งยังสามารถตรวจจับ Rogue AP และ Hidden SSID ได้ นอกจากนี้ Meraki ยังได้ให้ความสามารถในการ Search และ Filter แบบ Ajax มาด้วย ทำให้ง่ายต่อการค้นหาข้อมูลที่ต้องการเป็นอย่างมาก

Meraki WiFi Stumbler นี้ รองรับการใช้งานทั้งกับ Microsoft Windows และ Mac OS X รวมถึงใครที่มี Android อยู่ในมือ ก็สามารถใช้งานได้ฟรีๆ โดย Download จาก Android Market ได้เลยครับ

แต่สำหรับงานที่ต้องการการรายงานผลอย่างสวยงาม เพื่อไปส่งลูกค้าอย่างง่ายๆ ทาง Meraki เองก็ใจดี ให้เราใช้ Meraki WiFi Mapper ฟรีๆ โดยเราสามารถ Import Floor Plan ลงไปใน Browser-based Software นี้ได้ หรือถ้าใครทำ Outdoor Solution ก็สามารถ Integrate ได้กับ Google Map เลยครับ จากนั้นจึงทำการบันทึกระดับความแรงของสัญญาณ ณ ตำแหน่งต่างๆ ได้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เป็นแผนที่พร้อมสีแสดงความแรงของสัญญาณ เพียงเท่านี้ก็สามารถทำรายงานส่งลูกค้า และปิดการขายได้ง่ายๆ แล้วครับ

สำหรับบางท่านที่อาจจะไม่คุ้นหูกับชื่อ Meraki จริงๆ แล้ว Meraki เป็นผู้ผลิต Cloud Wireless Solutions โดยขาย Wireless a/b/g/n Access Points ที่สามารถควบคุมได้แบบศูนย์กลางผ่าน Cloud Service ทำให้ผู้ซื้อสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายที่จากเดิมต้องซื้อ Wireless LAN Controller ได้ อีกทั้ง Access Points ของ Meraki เองก็ยังมีความสามารถมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำ Identity-based Firewall, Wireless IPS, Content Filtering, Layer 7 Traffic Shaping, Network Access Control, VPN, Mesh, Google Map Integration,  Inventory Management และอื่นๆ อีกมากมาย โดยล่าสุดทาง Tolly Group ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของ Access Point เทียบกับ Cisco Aironet 3502 และพบว่า Meraki สามารถทำความเร็วได้สูงกว่าถึง 42% ในราคาที่ถูกกว่า และทาง Gartner เองก็ได้จัด Meraki อยู่ในกลุ่ม Visionaries ของ Magic Quadrant อีกด้วย

ถ้าหากใครสนใจคอนเซ็ปต์ของ Cloud Wireless LAN Controller ก็สามารถลงทะเบียนและทดสอบได้ที่ Live Demo นะครับ หรือสามารถติดต่อบริษัท Throughwave Thailand สำหรับยืมอุปกรณ์ Meraki Wireless Access Points เพื่อทำการทดสอบได้เลยนะครับ

สำหรับวันนี้คงจบเพียงเท่านี้ครับ

สวัสดีครับ