Utimaco กับการทำ Identity Management ใน Zero Trust

ในปัจจุบันองค์กรและหน่วยงาน ต่างมองหาโซลูชันที่จะเข้ามาช่วยเสริมความปลอดภัยตาม Zero Trust Architecture มากขึ้น โดยใน Concept ของ Zero Trust Architecture เอง ก็ประกอบไปด้วยโซลูชันที่ทำหน้าที่แตกต่างกันออกไปเพื่อทำให้องค์กรสามารถออกแบบรูปแบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลได้อย่างยืดหยุ่นและเหมาะสมกับแต่ละองค์กร

หนึ่งในนโยบายหลักที่เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบ Zero Trust Policy คือ Identity Management Policy ซึ่งมีส่วนช่วยให้มีการยืนยันตัวตนผู้ใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ ก่อนการเข้าถึง Resource ขององค์กร โดยเฉพาะองค์กรที่มีบุคลากรจำนวนมาก โดยจะก่อให้เกิดช่องโหว่ระหว่างกระบวนการสร้าง แก้ไข เปิด/ปิด รวมถึงการให้สิทธิ์ในการใช้งาน Credential ของแต่ละบุคคล ทั้งยังใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ การประมวลผล รวมถึงการตรวจสอบย้อนหลัง ส่งผลให้กลายเป็นจุดอ่อนที่อาจถูกโจมตีได้

รูปแบบการทำ Identity Management ที่องค์กรควรจะบังคับใช้งาน ได้แก่

  1. Multi Factor Authentication (MFA) คือการยืนยันตัวตนผู้ใช้งานมากกว่า 1 ขั้นตอน/วิธีการ ด้วย Something you know (Username, Password), Something you have (OTP, Smartcard, USB Token, Cryptographic Key) และ Something you are (Biometric) เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยในการเข้าใช้งาน
  2. Contextual Identity Management คือการให้สิทธิ์การเข้าถึงตามสถานการณ์เฉพาะ โดยอาจประเมินจากประเภทของระบบงาน ระดับความสำคัญ หรือข้อมูลของผู้ใช้งานเอง เช่น Network Location, Group, Device เป็นต้น เพื่อให้สิทธิ์การเข้าถึงอย่างเฉพาะเจาะจง และรัดกุมมากขึ้น
  3. Single Sign-On (SSO) คือการให้ผู้ใช้งานใช้ Credential ซึ่งอยู่บน Active Directory ขององค์กรเพียงชุดเดียวในการเข้าถึง Application และ Service เพื่อลดจำนวนของ Local Account ตามระบบงานต่าง ๆ ซึ่งไม่ได้ถูกบริหารจัดการสิทธิ์โดยตรงจากส่วนกลาง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทำ Passwordless Authentication

การใช้ Cryptographic key จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่องค์กรจะนำไปใช้งานเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลตามหลักการ Zero trust ทั้งยังเป็นส่วนประกอบในการสร้าง X.509 Digital Certificate ซึ่งเป็นรูปแบบของการยืนยันตัวตนผู้ใช้งานที่ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย และสามารถนำไปใช้ในกระบวนการเข้ารหัสข้อมูล เพื่อรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่สำคัญขององค์กรได้อีกด้วย

Utimaco SecurityServer เป็นผลิตภัณฑ์ Hardware Security Module (HSM) ที่ถูกออกแบบมาสำหรับจัดเก็บ Cryptographic Key รวมถึงประมวลผลด้าน Cryptography Operation ได้แก่ การเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลโดยเฉพาะ โดยสามารถใช้งานกับอัลกอริทึมสำหรับการเข้ารหัสได้หลากหลาย สามารถเชื่อมต่อกับระบบงานหรือแอพพลิเคชันที่ต้องการเข้ารหัสได้ผ่าน Cryptographic APIs ที่เป็นมาตรฐาน และตัวอุปกรณ์ Hardware Security Module ยังถูกออกแบบมาให้ทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมรวมถึงการการโจรกรรม ตามมาตรฐาน FIPS 140-2 ทั้งยังมี True Random Number Generator ในการสุ่มชุดข้อมูลสำหรับสร้าง Cryptographic key จึงมั่นใจได้ว่า การนำ Cryptographic key ไปใช้งาน มีความปลอดภัยสูงสุดยากต่อการปลอมแปลง

Utimaco u.trust LAN crypt เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเข้ารหัสข้อมูลและแฟ้มข้อมูลบนเครื่องผู้ใช้งาน โดยสามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงให้กับผู้ใช้งาน รวมถึงป้องกันการเข้าถึงข้อมูล และการนำข้อมูลออกจากองค์กรโดยไม่ได้รับอนุญาต

สนใจ Utimaco ติดต่อ Throughwave Thailand

ผู้ที่สนใจ solution ของ Utimaco สามารถติดต่อทีมงาน Throughwave Thailand ซึ่งมี Certified Engineer คอยให้คำปรึกษาและบริการได้โดยตรงที่ info@throughwave.co.th หรือโทร 02-210-0969 ได้ทันที หรือสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ Throughwave Thailand ได้ที่ https://www.throughwave.co.th/