Nutanix เปิดตัว NX-9000 All-Flash Hyper-Converged Platform พร้อม Metro Availability สำหรับทำ Disaster Recovery ระยะห่างกว่า 400KM

Nutanix ผู้ผลิตระบบ Web-Scale Converged Infrastructure ชั้นนำ ได้เปิดเผยสองเทคโนโลยีใหม่ภายใต้ผลิตภัณฑ์ Virtual Computing Platform เพื่อตอบสนองการสร้าง Infrastructure สำหรับระบบ Application ที่ต้องการประสิทธิภาพและความทนทานในระดับสูงโดยเฉพาะ โดยได้เปิดตัว Nutanix NX-9000 Appliance ซึ่งเป็น All-Flash Hyper-Converged Platform ตัวแรกของวงการ รองรับงานที่ต้องการความเร็วเป็นพิเศษ พร้อมเปิดตัว Metro Availability เพื่อรองรับการทำ Disaster Recovery ด้วย Nutanix ระหว่างสาขาขององค์กรอีกด้วย

All-Flash NX-9000 Nutanix Appliance
เพื่อรองรับความร้อนแรงของตลาด All Flash Array/All Flash Storage ทาง Nutanix จึงได้ออก Nutanix NX-9000 ซึ่งเป็น Hyper-Converged Platform ที่ใช้ดิสก์แบบ Flash ทั้งหมด ตอบโจทย์ของระบบฐานข้อมูลสำหรับงาน Online Transaction Processing (OLTP) โดยเฉพาะ ซึ่งระบบซอฟต์แวร์กลุ่มนี้ไม่เพียงต้องการประสิทธิภาพในระดับสูงมากเท่านั้น แต่ยังต้องการ I/O Latency ที่ต่ำอย่างสม่ำเสมออีกด้วย นอกจากนี้ด้วยเทคโนโลยีการทำ Scale-Out Compression และ Deduplication ของ Nutanix เองก็ยังคงช่วยให้การใช้งานพื้นที่ของ Flash Storage เป็นไปอย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ทำให้ไม่เกิดปัญหาคอขวดทางด้านประสิทธิภาพและพื้นที่ใช้งานอีกด้วย

นอกเหนือจากความคุ้มค่าในการใช้งาน และความง่ายในการออกแบบและติดตั้งระบบแล้ว ยังมีจุดที่ Nutanix เหนือกว่า All-Flash Array อื่นๆ ดังนี้

  • การเพิ่มขยายแบบ Scale-Out ได้อย่างแท้จริง (True Scale-Out Storage) – ผู้ใช้งาน Nutanix สามารถเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและประสิทธิภาพการทำงานของระบบทั้งหมดได้พร้อมๆ กันแบบไม่มี Down Time ด้วยการเพิ่ม Node เข้าไป โดยระบบทั้งหมดจะยังคงมีเพียง Datastore เดียวซึ่งสามารถเพิ่มขยายได้อย่างไร้ขีดจำกัด
  • ประสิทธิภาพการใช้งานที่สูงกว่า (More Efficient Performance) – ด้วยการใช้งาน Nutanix Hyper-Converged Architecture ข้อมูลที่มีการใช้งานบนแต่ละ VM จะถูกจัดเก็บอยู่บน Local Drive ทั้งหมด ทำให้การเขียนอ่านและประมวลผลข้อมูลทั้งหมดสามารถเกิดขึ้นได้โดยมี Latency ที่น้อยที่สุด ต่างจาก All Flash Array ที่ต้องมี Network Latency เสมอ
  • สนับสนุน Application ได้หลากหลาย (Greater Application Support) – ด้วยคุณลักษณะพิเศษของ Nutanix ที่ถูกออกแบบมาสำหรับงาน Virtualization โดยเฉพาะ ทำให้ Nutanix สามารถรองรับ Application ในรูปแบบที่หลากหลาย และรองรับ I/O Size ที่แตกต่างกันได้ในระบบเดียว

โดยการเปิดตัว NX-9000 นี้ ทำให้ผู้ใช้งาน Nutanix เดิมมีทางเลือกสำหรับการใช้งานระบบงานที่หลากหลายมากขึ้น โดยสามารถนำ Nutanix NX-9000 ติดตั้งใช้งานร่วมกับระบบ Nutanix เดิมที่มีอยู่ เพื่อรองรับ Application ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมได้อย่างง่ายดาย

nutanix-bezel-650

Metro Availability
สำหรับระบบงานที่ต้องการความทนทาน หรือองค์กรที่ต้องการทำ Disaster Recovery ทาง Nutanix ได้ริเริ่มเป็นผู้ผลิต Hyper-Converged Architecture เจ้าแรกที่รองรับการทำ Disaster Recovery ข้ามสาขา ด้วยการทำ Synchronous Mirroring ตลอดเวลา ทำให้การสำรองข้อมูลข้ามสาขาสามารถเป็นไปได้ในแบบกึ่ง Real-time และมี Recovery Point Objective (RPO) แทบจะเป็นศูนย์ โดยฟีเจอร์ Metro Avaialability นี้ถูกฝังอยู่ใน Software ของ Nutanix ทำให้สามารถติดตั้งใช้งานได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที ผ่านทางหน้าจอบริหารจัดการของ Nutanix และยังมีจุดเด่นที่น่าสนใจดังนี้

  • มีความยืดหยุ่นสูง (More Flexibility) – สามารถสำรองข้อมูลข้ามสาขากันได้อย่างอิสระ รองรับการสำรองข้อมูลทั้งแบบ One-to-Many และ Many-to-One และไม่ต้องการฮาร์ดแวร์เสริมแต่อย่างใด
  • จัดการได้ถึงระดับ VM (VM Awareness) – สามารถเลือกการทำ Synchronous เป็นราย Virtual Machine (VM) ได้ ทำให้ลดการใช้ Bandwidth ที่ไม่จำเป็นออกไป และเลือกทำ Disaster Recovery ได้เป็นราย VM
  • รองรับระยะทางไกลกว่าเดิมถึง 2 เท่า (2x Greater Distances Between Sites) – รองรับการสำรองข้อมูลไปยังสาขาที่ห่างออกไปถึง 400 กิโลเมตร ซึ่งไกลกว่าเทคโนโลยีปัจจุบันที่มีอยู่ถึง 2 เท่า

Nutanix-NX9040

โดยราคาเริ่มต้นของ NX-9000 นี้อยู่ที่ 220,000 USD ต่อ 2 node ในขนาด 2U และสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งาน Metro Availability นี้ ฟีเจอร์นี้จะพร้อมให้ใช้งานได้ในซอฟต์แวร์ Nutanix Operating System (NOS) รุ่น 4.1 ใน License ระดับ Ultimate Edition

สำหรับผู้ที่สนใจ Nutanix สามารถติดต่อทรูเวฟได้ที่ 02-210-0969

ข้อมูลเพิ่มเติม
Nutanix Tech Spec: https://www.nutanix.com/the-nutanix-solution/tech-specs/
Nutanix Spec Sheet: https://go.nutanix.com/rs/nutanix/images/Nutanix_Spec_Sheet.pdf

ที่มา: https://www.nutanix.com/2014/10/09/nutanix-unveils-industrys-first-all-flash-hyper-converged-platform-and-only-stretch-clustering-capability/