การมาของเทคโนโลยีสตูดิโอเสมือน (3D Virtual Studio) ในประเทศไทย กับการใช้งานภายในองค์กร

สำหรับเทคโนโลยีหนึ่งที่น่าจับตามองที่สุดในปี 2014 นี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นระบบสตูดิโอเสมือน หรือที่เรียกกันว่าระบบ 3D Virtual Studio นั่นเอง ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกัน ว่าระบบสตูดิโอเสมือนนี้ทำงานอย่างไร และในประเทศไทยตอนนี้มีการประยุกต์เทคโนโลยีนี้ไปใช้งานภายในองค์กรอย่างไรบ้าง

1. ระบบสตูดิโอเสมือน 3D Virtual Studio คืออะไร

ระบบสตูดิโอเสมือน คือ ระบบห้องส่งเสมือน ที่นำภาพฉาก 3 มิติมาใช้แทนฉากจริง เพื่อใช้ในการถ่ายทำรายการต่างๆ ได้อย่างทันสมัย สมจริง และประหยัดค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงฉากหลัง รวมถึงยังสามารถใช้ถ่ายทำรายการหลากหลายรายการได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วย
ในระบบสตูดิโอเสมือนนี้ พิธีกรผู้ดำเนินรายการจะถ่ายทำรายการอยู่ภายในห้องที่เป็นฉากสีเขียว เพื่อให้ระบบ 3D Virtual Studio สามารถตัดภาพของพิธีกรเพื่อไปซ้อนในฉาก 3 มิติได้ โดยเมื่อพิธีกรเคลื่อนที่ไปมาภายในฉากสีเขียวนี้ ระบบ 3D Virtual Studio ก็จะทำการจำลองให้เสมือนว่าพิธีกรกำลังเดินอยู่ในฉากจริงๆ พร้อมทั้งจำลองแสงเงาให้มีความสมจริงยิ่งขึ้นอีกด้วย

2. การนำระบบสตูดิโอเสมือนไปใช้งานภายในองค์กร

ระบบสตูดิโอเสมือนนี้มีหน่วยงานต่างๆ นำไปประยุกต์ใช้งานกันหลากหลาย ดังนี้

2.1 ช่องโทรทัศน์ และสตูดิโอถ่ายทำรายการ

เนื่องจากการประมูล Digital TV ที่กำลังจะมีขึ้นนี้ ทำให้ช่องโทรทัศน์ต่างๆ ต้องมองหาทางเลือกในการผลิตรายการที่ทั้งดึงดูดใจผู้ชมไปพร้อมๆ กับประหยัดต้นทุน เทคโนโลยี 3D Virtual Studio ซึ่งมีทั้งความทันสมัยและใช้งานร่วมกันได้หลายๆ รายการในการลงทุนเพียงครั้งเดียว จึงกลายเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งไปในตอนนี้ รวมถึงธุรกิจการเปิดห้องสตูดิโอเสมือนสำหรับให้เช่า ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก

2.2 มหาวิทยาลัย

สำหรับคณะนิเทศศาสตร์ในทุกๆ มหาวิทยาลัย ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับการผลิตรายการโดยตรงนั้น เทคโนโลยี 3D Virtual Studio ถือเป็นเทคโนโลยีที่ขาดไม่ได้ในการใช้ประกอบการเรียนการสอน เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจในตัวเทคโนโลยี เพื่อตอบรับต่ออุตสาหกรรมบันเทิงที่มีการใช้งานเทคโนโลยีนี้มากขึ้นเรื่อยๆ
ในขณะเดียวกัน คณะมัลติมีเดียของมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีสตูดิโอเสมือนนี้เช่นกัน เนื่องจากผลงาน 3 มิติต่างๆ ที่สร้างขึ้นมานั้น สามารถนำมาใช้งานในระบบสตูดิโอเสมือนได้ เป็นการเตรียมพร้อมเพื่อสร้างคนสำหรับตลาดการสร้างฉากเสมือนให้แก่รายการต่างๆ นั่นเอง
นอกจากนี้มหาวิทยาลัยที่มีการผลิตสื่อการเรียนการสอนทางไกล ก็สามารถนำเทคโนโลยี 3D Virtual Studio ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสามารถนำสื่อประเภทอื่นๆ เช่น PowerPoint Presentation, Video Clip หรือแม้แต่ Website มาแสดงผลในฉากหลังเพื่อเสริมความเข้าใจในเนื้อหาต่างๆ ได้อย่างดียิ่งขึ้นอีกด้วย

2.3 องค์กรขนาดใหญ่

สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีการผลิตสื่อเพื่อใช้ภายใน เช่น การฝึกอบรม, การส่งข่าวสาร การนำเทคโนโลยี 3D Virtual Studio มาใช้งานก็จะทำให้การสื่อสารเป็นไปได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถนำสื่ออื่นๆ มาแสดงลงในเนื้อหาได้ทันที อีกทั้งยังสามารถลดความจำเจในการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ได้จากการเปลี่ยนฉากหลัง 3 มิติเสมือนได้ รวมถึงมีอายุการใช้งานของระบบที่ยาวนาน ทำให้การนำเทคโนโลยี 3D Virtual Studio มาใช้งานในระดับองค์กร เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด

3. Radical Angle: ระบบสตูดิโอเสมือนล่าสุดสำหรับองค์กร

Radical Angle ผู้ผลิตระบบ 3D Virtual Studio ภายใต้ชื่อ RadStudio สามารถตอบสนองต่อความต้องการเหล่านี้ได้ด้วยเทคโนโลยี Next Generation Virtual Set เพื่อให้ผู้ผลิตรายการสามารถสร้างฉากต่างๆ ที่มีความน่าตื่นตาตื่นใจได้อย่างต่อเนื่อง ไปพร้อมๆ กันการลดต้นทุนในการสร้างฉากต่างๆ สำหรับถ่ายทำรายการ อีกทั้งยังเปิดโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์การโฆษณารูปแบบใหม่ๆ ในรายการต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งทาง Throughwave Thailand ร่วมกับ Radical Angle สร้างห้องสตูดิโอเสมือน Virtual Studio ณ อาคารพญาไท (Phayathai Building) ถนนพญาไท กรุงเทพมหานคร สำหรับให้บริการทดลองใช้งาน

แผนที่สตูดิโอ Demo ของ Radical Angle ร่วมกับ Throughwave Thailand

สำหรับใครที่สนใจระบบ 3D Virtual Studio จาก Radical Angle สามารถติดต่อบริษัททรูเวฟ ประเทศไทย จำกัด ได้ที่ 02-210-0969 หรืออีเมลล์มาที่ info@throughwave.co.th เพื่อขอรับรายละเอียดเพิ่มเติมต่างๆ ได้ทันที
ที่มา: www.throughwave.co.th