Time Server กับบทบาทที่สำคัญในระบบ Big Data Analytics และ Internet of Things

การมาของเทคโนโลยี Big Data Analytics และ Internet of Things ทำให้ระบบ Time Synchronization ถูกยกระดับความสำคัญขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะในทุกๆ ข้อมูลที่มีการบันทึกและการวิเคราะห์นั้น ต่างก็ต้องมีการบันทึกค่าของเวลาเอาไว้ด้วยเสมอ โดยสรุปแล้ว Time Server นั้นมีความสำคัญต่อระบบ Big Data Analytics และ Internet of Things ด้วยสาเหตุดังต่อไปนี้

wavify_timenx_diagram_01

1. ปรับเวลาของอุปกรณ์ทั้งหมดให้เป็นอ้างอิงจากแหล่งเดียวกัน

การปรับเวลาของอุปกรณ์ทั้งหมดให้ตรงกันนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะในการที่จะ Correlate ข้อมูลของเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาได้อย่างถูกต้องนั้น ระบบอ้างอิงเวลาจะต้องมีความแม่นยำที่มากเพียงพอ ในขณะที่ผู้ที่ทำหน้าที่จัดการข้อมูลก็ต้องมีประสบการณ์ในการจัดการกับประเด็นเหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง เพราะในการ Collect ข้อมูลนั้น จะต้องมีการปรับแต่งค่า Offset ของเวลาเสมอ และถ้าหากเวลาของแต่ละ Source ไม่ตรงกัน ก็จะสร้างความสับสนเป็นอย่างมากในการจัดการชุดข้อมูลเหล่านั้น

ลองจินตนาการถึงระบบ Big Data Analytics อันหนึ่งที่ต้องรับข้อมูลจาก Sensor จำนวน 1,000 ชุด และ Sensor แต่ละชุดมีเวลาไม่ตรงกันดู ความยากลำบากในการจัดการข้อมูลเหล่านี้จะถือว่ายากมาก และการใช้เวลาที่มีการบันทึกข้อมูลเกิดขึ้นบน Big Data Store ก็ถือว่าไม่แม่นยำนัก เพราะ Network Delay และ Latency อาจทำให้เวลาเหล่านั้นคลาดเคลื่อนไปได้

2. รองรับการทำ Time Synchronization จากอุปกรณ์จำนวนมากได้อย่างแม่นยำ

ในปัจจุบันบางองค์กรก็มีการใช้อุปกรณ์เครือข่าย หรือเครื่องแม่ข่ายที่มีอยู่ในการทำ Time Synchronization ให้กับอุปกรณ์ต่างๆ แต่ในการจัดการกับระบบ Internet of Things ที่ความคลาดเคลื่อนของเวลาถือเป็นประเด็นสำคัญนั้น การใช้อุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการทำ Time Synchronization โดยเฉพาะ และมีการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานมาแล้วนั้นถือเป็นทางเลือกที่จะสร้างความแม่นยำให้กับเวลาเป็นอย่างมาก

โดยทั่วไป Time Synchronization Appliance นั้นจะสามารถให้บริการเครื่องลูกข่ายได้ตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นเครื่อง หรือเกินกว่านั้นต่อวินาที ทำให้สามารถกำหนดค่าการ Synchronize เวลาให้ถี่ขึ้น เพื่อให้เวลาแม่นยำที่สุดได้

3. รองรับการทำ Time Synchronization ให้อุปกรณ์ที่กระจายอยู่ตามแต่ละสาขา

สำหรับองค์กรที่มีหลายสาขาและมีการรับข้อมูลจากอุปกรณ์จำนวนมากในแต่ละสาขา การติดตั้ง Time Synchronization Server ในแบบ Distributed กระจายตามสาขาก็จะทำให้เวลาอ้างอิงในแต่ละสาขาแม่นยำยิ่งขึ้น และยังประหยัด WAN Bandwidth อีกด้วย

4. จัดการระบบอ้างอิงเวลาภายใน Big Data Analytics

ภายในระบบ Big Data Analytics เองนั้น การจัดการเวลาให้แม่นยำเที่ยงตรงก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเพื่อให้การทำงานในแบบ Clustering หรือระบบ Private Cloud ที่มีอยู่สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เพราะภายในระบบ Big Data Analytics เองนี้ก็เกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างหลายๆ ระบบ และการประสานเวลาให้ถูกต้องก็จะทำให้การทำงานของระบบ และการบันทึกข้อมูลต่างๆ อยู่บนฐานเวลาเดียวกันทั้งหมดนั่นเอง

5. บริหารจัดการ Availability ของระบบ Time Synchronization ได้เอง

ถึงแม้การใช้บริการ Public Time Server จะเป็นทางเลือกที่ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ก็ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าถ้าหากระบบเหล่านั้นทำงานผิดพลาดแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับการบันทึกข้อมูลทั้งหมดที่เกิดขึ้นใน Big Data Analytics และ Internet of Things การลงทุนระบบ Time Synchronization เองนั้นก็จะทำให้องค์กรสามารถออกแบบความทนทานได้อย่างอิสระ ด้วยการทำ Clustering, Peering และ Redundancy นั่นเอง

สำหรับผู้ที่สนใจระบบ Time Server หรือ Time Synchronization Appliance สามารถติดต่อทรูเวฟได้ที่ 02-210-0969

เกี่ยวกับ Wavify TimeNX

wavify_timenx_unified_time_synchronization_appliance

Wavify TimeNX เป็น Unified Time Synchronization Appliance ที่ทำการประสานเวลาจากดาวเทียมผ่านทางเสา GPS ที่ติดตั้งมากับตัว Appliance เพื่อให้บริการ Time Synchronization ที่ความแม่นยำระดับ Stratum-1 ตรงตามกฎหมายพรบ.ความผิดทางคอมพิวเตอร์ของประเทศไทย โดยในการใช้งานระดับองค์กรมักจะถูกใช้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการดังต่อไปนี้

  • ปรับเวลาของระบบ Log บน Firewall, Switch และ Software ให้ตรงกันทั้งองค์กร เพื่อให้สามารถนำข้อมูล Log มาใช้ร่วมกันระหว่างหลายอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และถูกต้องตามกฎหมาย
  • ปรับเวลาของเครื่อง Server และ Client ทั้งหมดให้ตรงกัน เพื่อให้ Application ทั้งหมดทำงานอยู่บนฐานเวลาเดียวกัน
  • ปรับเวลาของเครื่องจักรในสายการผลิต และแล็บทดลองต่างๆ ให้ตรงกัน เพื่อให้การทำงานร่วมกันของเครื่องจักรเป็นไปได้อย่างถูกต้อง
  • ปรับเวลาของอุปกรณ์เครือข่ายในหน่วยงานสาขาต่างๆ ให้ตรงกัน เพื่อให้ระบบงานทำงานข้ามสาขาได้อย่างถูกต้อง
  • ปรับเวลาของทุกอุปกรณ์ด้วย Protocol SNTP, NTP, PTP ได้ครบทุกแบบที่ต้องการ

โดย Wavify TimeNX รุ่นที่แนะนำ มีดังนี้

  • NX-1000: GPS-based Unified Time Synchronization Appliance รองรับการประสานเวลาให้อุปกรณ์อื่นๆ จากสัญญาณเวลา GPS เกินกว่า 10,000 อุปกรณ์ต่อวินาที
  • NX-500: GPS-based Unified Time Synchronization Appliance รองรับการประสานเวลาให้อุปกรณ์อื่นๆ จากสัญญาณเวลา GPS สูงสุด 4,400 อุปกรณ์ต่อวินาที
  • NX-300: GPS-based Unified Time Synchronization Appliance รองรับการประสานเวลาให้อุปกรณ์อื่นๆ จากสัญญาณเวลา GPS สูงสุด 2,500 อุปกรณ์ต่อวินาที
  • NX-200: Peer-2 Unified Time Synchronization Appliance รองรับการประสานเวลาที่หน่วยงานสาขา จากสัญญาณเวลา NX-500 และ NX-300 สูงสุด 1,000 อุปกรณ์ต่อวินาที

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.wavify.com