ระบบบอกพิกัดด้วยดาวเทียมแบบต่างๆ

บทความก่อนหน้าพาไปรู้จักกับการเลือก Time Server ที่เหมาะสมกับการใช้งานในองค์กรแล้ว (กดดูได้ ที่นี่) ในหัวข้อนี้จะพาไปรู้จักระบบบอกพิกัดให้แก่ Time Server ที่น่าสนใจในปัจจุบัน ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลกหรือที่เรียกกันว่า GPS (Global Positioning System) ใช้ระบุข้อมูลของตำแหน่งและเวลาโดยอาศัยการคำนวณจากความถี่สัญญาณนาฬิกาที่ส่งมาจากตำแหน่งของดาวเทียมต่างๆ ที่โคจรอยู่รอบโลก ทำให้สามารถระบุตำแหน่ง ณ จุดที่สามารถรับสัญญาณได้ทั่วโลกได้ แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า ที่ดาวเทียมใช้สื่อสารเพื่อบอกตำแหน่งให้ Time Server นั้นไม่ได้มีเพียงแค่ดาวเทียมแบบ GPS เพียงอย่างเดียว

ระบบ GPS เป็นดาวเทียมระบบแรกของโลกซึ่งมีการพัฒนามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1957 โดยนักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา แรกเริ่มเพื่อใช้ในการทหารจากนั้นได้มีการพัฒนาต่อเนื่องเรื่อยมาและอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปใช้งานระบบ GPS นี้ได้ ทำให้ปัจจุบันนี้มีการใช้งานทั่วทุกมุมโลกกันอย่างแพร่หลายและมากที่สุดในการระบุตำแหน่งนั่นเอง

 

แต่ปัจจุบันประเทศต่างๆ ได้มีการพัฒนาดาวเทียมของตนเองเพื่อใช้บอกพิกัดตำแหน่งบนโลกอีกมากมายที่คล้ายคลึงกับระบบ GPS วันนี้จะยกตัวอย่างระบบดาวเทียมประเภทอื่นๆ มาให้รู้จักกัน ได้แก่

1.GLONASS (Global Navigation Satellite System) ระบบบอกพิกัดของรัสเซีย เป็นอีกหนึ่งระบบระบุพิกัดที่ใช้งานอย่างแพร่หลายรองมาจาก GPS โดย GLONASS ถูกปรับปรุงมาให้ใช้งานได้แม่นยำแม้จะอยู่ในเขตเมืองที่มีอาคารสูงก็ตาม

2.Galileo เป็นระบบที่พัฒนาโดยสหภาพยุโรปและประเทศอื่นๆ เช่น อินเดีย อิสราเอล เกาหลีใต้ ซาอุดิอาระเบีย ปัจจุบันมีอุปกรณ์หรือสมาร์ทโฟนที่ใช้ดาวเทียมระบบ Galileo อยู่บ้างแต่ยังไม่แพร่หลายเท่า GPS และ GLONASS

3.Beidou เป็นระบบที่พัฒนาโดยประเทศจีน โดยตอนนี้ยังให้บริการเฉพาะบางพื้นที่ แต่ทางรัฐบาลจีนประกาศว่าภายในปี ค.ศ. 2020 ระบบดาวเทียม Beidou จะให้บริการได้ครอบคลุมทั้งโลก

4.QZSS (Quasi-Zenith Satellite System) เป็นระบบบอกพิกัดของประเทศญี่ปุ่น มีวงโคจรต่างจากดาวเทียมชนิดอื่นๆ โดยวงโคจรจะมีลักษณะคล้ายเลข 8 เป็นระบบดาวเทียมที่ช่วยเสริมการหาตำแหน่งด้วย GPS โดยโคจรอยู่เหนือท้องฟ้าตรงตำแหน่งของประเทศญี่ปุ่น มีผลให้ครอบคลุมพื้นที่ประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิก (APAC) เท่านั้นในปัจจุบัน

 

Time Server จาก Wavify รุ่น TimeNX เป็น Time Server ที่รองรับระบบดาวเทียมได้ทั้ง GPS และ GLONASS ที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รองรับใช้งานมากที่สุดในปัจจุบัน โดยสามารถทำงานควบคู่เสริมกัน ทำให้ความสามารถในการรับสัญญาณดาวเทียมดีขึ้น ระบุพิกัดตำแหน่งได้ย่างแม่นยำขึ้น และลดความกังวลว่าหากเกิดเหตุการณ์ระบบใดระบบหนึ่งล่ม TimeNX จะยังคงรับสัญญาณของอีกระบบเพื่อทำงานต่อไปได้อย่างราบรื่น

ดูข้อจำกัดในการติดตั้ง Time Server ในองค์กรเพิ่มเติมได้ ที่นี่


หากท่านมีความสนใจในผลิตภัณฑ์ Time Server เราพร้อมให้คำปรึกษาและติดตั้งอุปกรณ์ทั่วประเทศ ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์การติดตั้งมายาวนานกว่า 18 ปี ในฐานะตัวแทนจำหน่ายระบบ Time Server ภายใต้แบรนด์ TimeNX จากประเทศอเมริกา (สามารถดูข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ Link นี้) ที่ได้รับความไว้วางใจให้ติดตั้ง TimeNX ให้กับองค์กรหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ,​ รัฐวิสาหกิจ, สถาบันการเงินการธนาคาร, โรงงาน
สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02-210-0969 หรือดูข้อมูลช่องทางการติดต่อได้ ที่นี่

wavify_timenx_unified_time_synchronization_appliance

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.wavify.com